วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯแจงภารกิจบินออสเตรเลียประชุมสุดยอดอาเซียน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯแจงภารกิจบินออสเตรเลียประชุมสุดยอดอาเซียน

นายกฯแจงภารกิจบินออสเตรเลีย ประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียถกทวิภาคี ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์’ ก่อนบินเยอรมนี-ฝรั่งเศส พบ “มาครง-นายกฯเยอรมัน”




เมื่อเวลา 07.57 น.วันที่ 4 มี.ค.67 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (2024 ASEAN-Australia Special Summit) เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.67  ว่า มีการนัดคุยหลายเรื่อง ทั้งการพูดคุยทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ  ทั้งสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา กัมพูชาหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายอันวาร์ อิบราฮิมนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทั้งนี้การหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นการหารือเรื่องเดิม เรื่องที่คุยค้างกันอยู่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนระหว่างการไปมาหาสู่กันที่ยังไม่ได้รับความสะดวก การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 รวมถึงเรื่องพื้นที่ทับซ้อนที่มีการพูดคุยกันไว้ ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะพูดคุยในเรื่องการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเปิดพรมแดน เพื่อการค้าขายที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้การเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลียถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของไทย ในขณะเดียวกันก็จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษา การเกษตร 

เมื่อถามว่า คนไทยอยู่ในประเทศออสเตรเลียจำนวนมากจะมีการ ขอให้ช่วยดูแลคนไทยที่อยู่ในออสเตรเลียอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนเรื่องนี้จะมีการพูดคุยกันไปเรื่อยๆเสร็จแล้ว ในวัน 6 มี.ค.นี้จะเดินทางต่อไปยังกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยจะไปถึงในช่วงเช้า จะร่วมงาน ITB Berlin 2024 ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายจะมีการหารือกับผู้บริหารบริษัทโฟล์คสวาเกน เกี่ยวกับการตั้งโรงงานที่จะมาตั้งที่ประเทศไทย  ต่อมาจะบินไปยังกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส  เพื่อไปพบกับนักธุรกิจประเทศฝรั่งเศส โดยจะมีการหารือกับกลุ่มผู้บริหารบริษัทแอร์บัส และผู้บริหารด้านแฟชั่น รวมถึงจะมีการพูดคุยเรื่องการนำการแข่งขันฟอร์มูล่าวันมาแข่งขันที่ประเทศไทย  โดยการเดินทางครั้งนี้จะมีการพูดคุยในหลายเรื่องตารางงานเต็ม  จากนั้นในวันที่ 21 มี.ค.จะมีการหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยจะมีการหารือแบบทวิภาคีและในวันที่ 12 มี.ค.ดูงานการจัดนิทรรศการ ซึ่งเป็นการนำเมืองต่างๆมาโชว์โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานและโปรเจ็คต่างๆ โดยในปี 2568  เราจะไปนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องสนามบิน และหลายอย่างที่ประเทศไทยกำลังทำอยู่ เพื่อเชิญให้นักลงทุนและชาวโลกได้รับทราบว่าประเทศไทยกำลังดำเนินการในด้านใดไปบ้าง  จากนั้นในวันที่ 13 มี.ค.จะเดินทางกลับไปที่ประเทศเยอรมนีอีกรอบเพื่อหารือทวิภาคีกับนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 14 มี.ค. เวลา 16.00 น. จะมีการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา 

นายกฯ กล่าวต่อว่า การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ ตนจะนำสินค้าของไทยไปโปรโมทที่ต่างประเทศด้วย แต่ขอเก็บไว้ก่อน จะทยอยเปิดเผยทีละวัน และจะมีการพูดคุยเรื่องวีซ่าเชงเก้นด้วย ทั้งนี้การหารือเอฟทีเอระหว่างประเทศไทยและอียูจะเกิดเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน เพราะนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศยืนยันมาแล้ว และวันเดียวกันนี้นายปานปรีย์ ก็เดินทางไปหารือเรื่องเอฟทีเอที่ออสเตรเลียต่อ ซึ่งถือว่าเรื่องนี้สำคัญต่อการค้าขาย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img