วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“พิชัย”จ่อคุย“ผู้ว่าฯธปท.”ยุติปมขัดแย้ง รับส่วนตัวรู้จักกัน-ชี้ปมแก้ก.ม.ขอดูก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิชัย”จ่อคุย“ผู้ว่าฯธปท.”ยุติปมขัดแย้ง รับส่วนตัวรู้จักกัน-ชี้ปมแก้ก.ม.ขอดูก่อน

“พิชัย” เข้าทำงานวันแรก ลั่นเตรียมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยุติปัญหาขัดแย้ง รับส่วนตัวรู้จักกัน เชื่อหากตกผลึกจะทำให้ปัญหาแคบลง ยัน “ธปท.” เป็นอิสระ หวังให้นโยบายการเงิน-คลังไปด้วยกัน ชี้ปมแก้กฎหมายต้องดูอีกที เลี่ยงตอบ “อิ๊งค์” วิจารณ์แบงก์ชาติ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 เวลา 08.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นคนแรก โดยได้มาไหว้ศาลพระภูมิ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน

โดยนายพิชัย ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าทำงาน ซึ่งตนจะทำงานทั้งสองที่ คือที่ทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงการคลัง โดยเรื่องเร่งด่วนตนทราบอยู่แล้ว ว่าคืออะไร จะใช้หน้าที่และความรับผิดชอบที่มีในการแก้ปัญหา ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

เมื่อถามว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ส่วนนี้คืองานประจำอยู่แล้ว ก็คงจะมีการพูดคุยกันเพื่อรายงานความคืบหน้าตลอดเวลา

เมื่อถามว่า การแบ่งงานจะมีการคุยกัน ส่วนแนวทางในการทำงานด้านเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร นายพิชัย กล่าวว่าปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจทุกคนทราบเหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่ในอาชีพใด ทุกคนเห็นปัญหาเหมือนกัน แม้วิธีคิดต่าง มองปัญหาต่างมุม แก้ปัญหาต่างกัน จึงจะต้องหาข้อยุติเพื่อให้ตกผลึก แล้วพยายามทำให้ทุกคนเข้าใจร่วมกันให้มากที่สุด และนำมาซึ่งแนวปฎิบัติที่ดีที่สุด

นายพิชัย ยังกล่าวถึงปัญหาความเห็นต่างระหว่างรัฐบาลกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นหน้าที่และความผิดชอบร่วมกันกับแบงก์ชาติ เพื่อผลักดันให้เครื่องจักรสองเครื่องไปด้วยกัน ทั้งนโยบายการเงิน การคลัง ให้สอดคล้องเดินไปด้วยกัน แต่ก่อนที่จะเดินไปได้ต้องทำความเข้าใจและตกผลึกว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร

“ผมจะต้องเข้าไปพูดคุย เพราะเป็นหน้าที่อยู่แล้ว ส่วนจะยากหรือไม่ในการพูดคุย ปกติก็คุยและเชื่อมั่นผู้ว่าฯธปท. คงจะคุยกันด้วยเหตุและผล ซึ่งในอดีตก็ได้เคยสัมผัสกับผู้ว่าฯธปท.มาบ้างในช่วงที่อยู่ในภาคธุรกิจ ซึ่งน่าจะพูดคุยและใกล้เคียงกัน ได้ด้วยเหตุและผล”รมว.คลัง กล่าว

เมื่อถามว่า มีกระแสการแก้กฎหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายกฯนั้น นายพิชัย กล่าวว่า มาดูอีกทีดีกว่า ว่ามันใช่ปัญหาหรือไม่ เช่นเดียวกับกระแสต่อต้านว่าธนาคารแห่งประเทศไทยต้องเป็นอิสระ ก็เป็นธรรมชาติ เราทุกคนย่อมมีความเห็นต่าง แต่ถ้าคุยกันแล้วตกผลึกได้ ความเห็นต่างก็จะค่อยๆ แคบลง นำมาซึ่งข้อสรุปที่ดี

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย ควรจะเป็นอิสระหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ท่านอิสระอยู่แล้วในเรื่องนโยบายการเงิน ความอิสระมีมาตลอด ตนคิดว่า สามารถกำหนดและตัดสินด้วยวิจารณญาณ แต่ทั้งหมดจะต้องเป็นนโยบายที่สนับสนุนภาครัฐ

นายพิชัย ไม่ขอตอบว่าปัญหาความขัดแย้งทางความคิดระหว่างนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับผู้ว่าฯธปท. จะหมดไปหรือไม่ โดยขอหารือก่อน ส่วนจะมีโปรเจคอะไรใหม่ในการช่วยเหลือประชาชน กำลังหา เพื่อทำคู่ขนานไปกับปัญหาเดิม จะต้องทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เพื่อให้มีแรงช่วยกันขับเคลื่อน จะเป็นวิถีทางที่ดีที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img