วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ก.ก.”เร่งทำงบฯเงา 68 ล้ำหน้าครึ่งทางแล้ว ห่วงตัด“งบกลาง”ไปแจกเงินหมื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.”เร่งทำงบฯเงา 68 ล้ำหน้าครึ่งทางแล้ว ห่วงตัด“งบกลาง”ไปแจกเงินหมื่น

“ก้าวไกล” เร่งทำ “งบฯเงา” คู่ขนานรบ.ปูทางเป็นรัฐบาล “ณัฐพงษ์” เผยทำการบ้านศึกษางบ 68 ล่วงหน้าไปครึ่งทางแล้ว วาง 30 ขุนพลอภิปราย รอถกวิป 3 ฝ่ายเคาะจัดสรรเวลา ห่วงตัดงบกลางไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ชี้อาจเสี่ยงผิดหากถูกร้องภายหลัง

วันที่ 7 พ.ค.2567 เวลา 13.30 น.ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาฯ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ช่วงวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้ว่า จากการทำงานหลังบ้านในคณะอนุกรรมาธิการงบปี 68 จึงได้เตรียมความพร้อม ตลอดเวลาและศึกษางบประมาณล่วงหน้า ไว้ครึ่งทางแล้ว ซึ่งหลังจากนี้มีเวลาอีกประมาณ 1 เดือน ที่อนุกรรมาธิการจะสามารถเรียกข้อมูลจากฝ่ายบริหาร ส่วนที่อยากได้ คือการเพิ่มงบประมาณ โดยเฉพาะตัวเลข ตามพ.ร.บ.งบประมาณ เพราะที่ผ่านมาจะทราบก่อน เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้นจึงจะขอให้ ได้เร็วที่สุด

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการทำงานของกรรมาธิการ ติดตามงบประมาณ จะศึกษาการจัดทำงบประมาณ ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ โดยเฉพาะการจัดทำงบประมาณปี 2568 เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลในการจัดทำ 100% เช่นงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนภัย ที่มีความซ้ำซ้อนกันระหว่าง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็เป็นตัวอย่างที่กรรมาธิการได้ทำงานในเชิงรุก ให้การแก้ไขปัญหาประชาชน ไม่ซ้ำซ้อน ซึ่งได้ทำความเห็นส่งไปยังรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว หากยังไม่มีการแก้ไขก็จะถือว่ารัฐบาลบกพร่อง ฝ่ายค้านก็จะอภิปรายเต็มที่

เมื่อถามว่าการเตรียมความพร้อมการอภิปรายของพรรคก้าวไกล นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการ ประชุมภายในพรรค คาดว่าจะมีผู้ขออภิปรายประมาณ 20-30 คน ซึ่งขึ้นอยู่ที่วิป 3 ฝ่ายจะจัดสรรเวลา โดยเวทีอภิปรายงบประมาณปี 2568 เป็นเวทีที่พรรคก้าวไกลได้เตรียมความพร้อมกรณีในอนาคต อาจได้เป็นรัฐบาลในอนาคต โดยได้จัดทำงบประมาณเงาหรืองบเงา ที่ลงไปทำการบ้าน เพื่อดูรายละเอียด งบประมาณของแต่ละหน่วยงานที่เสนอมา หากพบว่าไม่จำเป็น ในฐานะฝ่ายบริหารก็ควรจะต้องตัดออก เพื่อจัดสรรให้ในส่วนที่จำเป็น และตอบสนอง ตอบปัญหาของประเทศมากกว่า

นายณัฐพงษ์ ยอมรับว่ากังวลในส่วนงบ กลางของงบประมาณปี 2568 ที่จะถูกนำไปใช้ในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งได้มีข้อสังเกตส่งกลับไปยังหน่วยงานแล้วว่ามีการตีความบิดเบือนทางกฎหมาย เพราะตามพ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังมีการระบุไว้ชัดเจนว่าสัดส่วนงบลงทุนต้องไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 20 และต้องไม่ต่ำกว่าส่วนที่ชดเชยการขาดดุล แต่พอมีการปิดงบปี 2568 เพื่อนำไปทำในโครงการดิจิทัลวอลเลต จำนวน 150,000 ล้านบาท กลับมีการระบุว่างบดังกล่าว เป็นงบลงทุนจำนวน 80% จึงขอตั้งคำถามกลับไปยังรัฐบาลว่า รู้ได้อย่างไรว่าประชาชนจะนำ เงิน10,000บาทดังกล่าวไปใช้ในการลงทุน หรือใช้ในรายจ่ายประจำ ซึ่งเรื่องนี้ถ้ารัฐบาลเดินหน้าต่อแบบนี้โดยปราศจากการออกมาทำความชัดเจนให้เกิดขึ้นก็เสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมาย หากมีคนไปร้องในภายหลัง

เมื่อถามว่าสำหรับสิ่งที่ก้าวไกลจะจับตาในการจัดสรรงบประมาณปี 2568 นายณัฐพงษ์กล่าวว่า เป็นปัญหาที่เคยได้ยินมาอยู่แล้วทุกปี แต่ปีนี้อาจจะมีความพิเศษคืองบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมไปถึงงบประชาสัมพันธ์ภาครัฐ ที่รัฐบาลนำงบหลวงมาใช้ในการโปรโมทตัวเอง ซึ่งปัจจุบัน ปัญหาเหล่านี้ ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ขณะที่การจัดทำงบเงาของพรรคก้าวไกล จะเป็นการศึกษารายละเอียดงบที่ไม่จำเป็น ว่าควรจะนำไปทำอะไรที่จำเป็นมากกว่าด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img