วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง"ชัยเกษม"เตือน "ประยุทธ์"ฟังเสียงปชช. ก่อนปท.ถึงกลียุคเหลือแต่ซาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยเกษม”เตือน “ประยุทธ์”ฟังเสียงปชช. ก่อนปท.ถึงกลียุคเหลือแต่ซาก

“ชัยเกษม นิติสิริ” ” ชี้รัฐและกระบวนการยุติธรรมต้องใช้กฎหมายอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ต่อประชาชน เตือนสติ “ประยุทธ์” รับฟังเสียงประชาชนก่อนประเทศถึงกลียุค จนเหลือเพียงซากปรักหักพัง

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายชัยเกษม นิติสิริ  อดีต รมว.ยุติธรรมและอดีตอัยการสูงสุด ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ซึ่งได้เผยแพร่ในเพจ “พรรคเพื่อไทย” โดยระบุว่า การประท้วงของประชาชนที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงวันนี้ มาจากความไม่พอใจในการบริหารของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะ ที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ส่งผลให้ประชาชนได้รับความทุกข์ยากกระจายไปทุกหย่อมหญ้า ตั้งแต่การบริหารเศรษฐกิจ การไม่ได้รับความเป็นธรรมทางกฎหมาย และเลวร้ายที่สุดคือการจัดการโรคระบาดที่ผิดพลาด

.

ประชาชนที่ทนความล้มเหลวในการบริหารของรัฐบาลไม่ได้ จึงออกมาส่งเสียงแสดงพลังของตนผ่านสังคมออนไลน์และบนท้องถนน ถึงอย่างนั้น รัฐบาลกลับไม่ได้สนใจรับฟังเสียงของพวกเขาที่ต้องทนทุกข์ทรมาน อดอยาก และประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิต จนนำไปสู่การมีผู้เสียชีวิต นับพันรายและอาจถึงหมื่นรายในอนาคตอันใกล้ ทั้งจากโรคระบาด และจากการฆ่าตัวตายเพราะไม่อาจแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิตของตัวเองได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง

.

แทนที่รัฐบาลจะสำนึกในความผิดและรับฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงแก้ไขการบริหารงานเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคระบาดร้ายแรง และให้การช่วยเหลือด้วยการแก้ไข เยียวยาความทุกข์ของประชาชน แต่รัฐบาลกลับสั่งการให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าปะทะ จับกุมและดำเนินคดีประชาชน ปรากฎภาพการกระทำที่เกินสมควรแก่เหตุเกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 200 อีกทั้งยังไม่มีการแก้ไข หรือดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้เกี่ยวข้อง

.

การสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังในการควบคุมฝูงชน กระทำการเกินกว่าเหตุและเกินกว่าอำนาจที่พึงมีในการสลายผู้ชุมนุม โดยไม่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลที่ประเทศไทยได้ลงนามไว้ในสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ อีกทั้งการออกข้อบังคับเพื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างลุแก่อำนาจอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

.

รัฐบาลยังอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกข้อกำหนดเกินกว่าอำนาจที่กฎหมายให้ไว้ เพื่อควบคุมสื่อมวลชนโดยมิชอบ อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แม้ต่อมาได้งดใช้ข้อกำหนดที่ออกมาโดยมิชอบแล้ว แต่ก็มิได้มีการดำเนินการทางอาญาหรือทางวินัยแก่ผู้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

.

ภาพที่เห็นจึงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้อำนาจปราบปรามการรวมตัวของประชาชนที่ชุมนุมโดยสงบ และปราศจากอาวุธ อันเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

.

นอกจากนี้ รัฐบาลยังพยายามที่จะออกพระราชกำหนดเพื่อยกเว้นความผิดของตัวเองที่บริหารจัดการโรคระบาดและวัคซีนผิดพลาดจนมีคนเจ็บป่วยล้มตายมากมายมหาศาล โดยไม่มีความสำนึกผิดแก่ชีวิตของพี่น้องประชาชน

.

จากการปราบปรามประชาชนโดยรัฐครั้งแล้วครั้งเล่า เป็นผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บและทำให้ทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก ราวกับว่ารัฐบาลมิได้เห็นประชาชนเป็นพี่น้องร่วมชาติของตัวเอง แต่เป็นอริราชศัตรูที่ต้องถูกทำลายล้างให้สิ้นไป จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยอมรับความจริงว่า รัฐบาลและคณะบริหารราชการแผ่นดินผิดพลาด

.

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการจับกุมประชาชนผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยจำนวนมาก รัฐบาลและหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งหลายจะต้องใช้กฎหมายอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ดำเนินการทางกฎหมายโดยยึดถือหลักนิติธรรมและเมตตาธรรมต่อพี่น้องประชาชนร่วมชาติเป็นสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องดูแลและเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับสิทธิทางกฎหมาย ได้แก่ สิทธิการมีทนายความที่ปรึกษา สิทธิการปฏิเสธข้อกล่าวหา และสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายก็ต้องถูกกวดขันมิให้ใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม หากมีการฝ่าฝืนต้องดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนความจริง เพื่อดำเนินคดีแก่ผู้กระทำผิดอย่างจริงจังและเสมอหน้า

.

การดำเนินการของรัฐบาลต้องมองเห็นประชาชนทุกคนเป็นประชาชนคนไทยอย่างเท่าเทียม มิใช่เห็นเป็นอริราชศัตรูที่ต้องถูกทำลายล้างจนหมดสิ้นราบคาบ

.

เพราะหากรัฐบาลดำเนินการอย่างอุกอาจเหิมเกริม เห็นกฎหมายบ้านเมืองเป็นเพียงเครื่องมือทำลายล้าง เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเป็นเพียงเบี้ยหมากใช้ เพื่อทำลายล้างประชาชนเช่นนี้ต่อไป ประชาชนที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในภายภาคหน้าย่อมได้รับความเสียหาย ความน่าเชื่อถือของกฎหมายแผ่นดินหมดสิ้นไป สุดท้ายประเทศชาติอาจต้องตกอยู่ในกลียุค เหลือเพียงซากปรักหักพัง

.

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะได้ชื่อจารึกว่าเป็นรัฐบาลทรราชที่ทำให้ประเทศตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img