วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“ก.ก.” สับแหลกงบ“บัวแก้ว”ฟุ่มเฟือยปรับโฉมภายนอกหรูหรา งานบริการสุดแย่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.” สับแหลกงบ“บัวแก้ว”ฟุ่มเฟือยปรับโฉมภายนอกหรูหรา งานบริการสุดแย่

“ก้าวไกล” สับแหลกงบ “บัวแก้ว” จัดซื้อฟุ่มเฟือยปรับโฉมภายนอกหรูหรา งานบริการสุดแย่ แฉซ้ำช่วงโควิดพบรีวิวห่วยทำงานบ่ายไม่รับสาย แนะสำรวจความพึ่งพอใจ แฉซ้ำซ่อมสนามเทนนิสบ้านทูต  9 ล. ตู้ไม้เก็บเอกสารเหยียบแสน 

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.64 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระ 2-3 วันที่สอง  ต่อมาเวลา 11.00 น. ได้พิจารณา มาตร า10 งบฯ กระทรวงต่างประเทศ 3,744,942,300 บาท โดยนายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ขอตัดงบประมาณกระทรวงการต่างประเทศ 10 เปอรเซ็นต์ ระบุว่า ยังพบการจัดซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็นอยู่จำนวนมาก เช่น การเสนอซื้อรถประจำตำแหน่งเอกอัครราชทูตใหม่ 12 คัน ทั้งที่เพิ่งใช้งานผ่านไปเพียง 5-6 ปีเท่านั้น

โดยอ้างว่าซ่อมแพงกว่า ซึ่งทางกมธ.ตัดไป 2 คัน งบขอปรับปรุงก่อสร้างสนามเทนนิสที่บ้านทูต ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ของบประมาณมา 9 ล้าน ตัดเหลือ 7 ล้าน นอกจากนี้ ยังมีรายการขอจัดซื้ออื่นๆ ทั้งเก้าอี้ที่มีระบบนวดในตัว อุปกรณ์ฟิตเนส เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรทัศน์ 4K ขนาด 60 นิ้วขึ้นไป โซฟารับแขก ราคาไม่ต่ำกว่า 7-8 หมื่นบาท เครื่องคั้นน้ำผลไม้ เครื่องฟอกอากาศ ตู้แช่ไวน์ ตู้ไม้คลาสสิคสำหรับเก็บเอกสารราคาเกือบแสน ซึ่งตนเห็นว่ารายการจัดซื้อเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนแต่อย่างใด ไม่เข้าใจว่าทูตก็คือข้าราชการคนหนึ่ง ทำไมต้องเหนือกว่าข้าราชการคนอื่นด้วย การของบประมาณเช่นนี้คือการของบแบบไม่เห็นหัวประชาชน

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ. อภิปรายว่า ขอตัดลดงบกระทรวงต่างประเทศลง 120 กว่าล้านบาท เพราะใช้งบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์และปรับปรุงสถานทูตอย่างมหาศาล แต่การให้บริการประชาชนช่วงการแพร่ระบาดโควิดที่มีคนไทยตกค้างในต่างประเทศจำนวนมาก ช่วยเหลือคได้ไม่ทันท่วงที  การติดต่อเป็นไปด้วยความยากลำบาก ไม่มีปรับปรุงการให้บริการ ปรับปรุงเพียงแค่ภาพลักษณ์ภายนอกองค์กร เช่น สถานทูตกรุงแฟรงค์เฟิร์ต สั่งซื้อผ้าม่าน 2ชุด มูลค่า 736,000บาท ใช้มา 5ปี

ขณะที่สถานทูตบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ซื้อชุดโซฟารับแขก 3ชุด  มูลค่า 1.5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับผลการรีวิวการทำงานของสถานทูตเหล่านี้ในต่างประเทศ พบว่าผลการรีวิวแย่มาก เช่น สถานทูตกรุงแฟรงค์เฟิร์ต ถูกคอมเมนต์ในเพจของสถานทูตว่า โทร.ไป 20 ครั้งไม่มีคนรับสาย ทำงานแต่เฉพาะตอนบ่าย ส่วนสถานทูตกรุงบูดาเปตส์ถูกรีวิวว่า เป็นสถานทูตแย่ที่สุดในโลก ไม่รู้กฎหมายและสิทธิของชาวฮังการี แต่ยังได้รับรางวัลเป็นชุดโซฟา 1.5 ล้านบาท คิดว่าย้อนแย้งกัน ควรเพิ่มตัวชี้วัดกระทรวงต่างประเทศเรื่องผลการพึงพอใจการใช้บริการของสถานทูตต่างๆด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img