วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSชทพ. จับมือภท. แก้พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. หวังสร้างกติกาเป็นธรรมทุกพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชทพ. จับมือภท. แก้พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. หวังสร้างกติกาเป็นธรรมทุกพรรค

ชทพ. จ่อนัดคุยภท. แก้พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. หวังสร้างกติกาเป็นธรรมทุกพรรค เตรียมชงใช้หมายเลขเดียวกันเขต-พรรคทั่วปท.เชื่อง่ายกับปชช.

วันที่ 13 ก.ย. 64 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเตรียมร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าพรรคจะหารือร่วมกับพรรคภูมิใจไทยในการแก้ไขเนื้อหา เบื้องต้นมีประเด็นที่คิดไว้คือการกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. และหมายเลขของพรรคการเมือง ให้เป็นหมายเลขเดียวกันทุกเขตและทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่สับสน และง่ายต่อพรรคการเมืองจะหาเสียง รวมถึงการเสนอเนื้อหาว่าด้วยการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่สามารถเขียนเนื้อหาให้มีความเป็นกลางและทุกพรรคได้รับความเป็นธรรม เช่น นำหลักการของระบบคำนวณแบบ MMP ออกแบบผสมผสามกับระบบของรัฐธรรมนูญ ปี 2540 และรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เป็นต้น

“การออกแบบให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถือว่าพรรคการเมืองใหญ่ได้เปรียบ ดังนั้นการออกแบบกฎหมายลูก ผมเห็นว่าพรรคขนาดกลาง รวมถึงพรรคขนาดเล็ก ควรมีโอกาสสร้างกติกาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรคเท่าเทียมกัน รวมถึงพรรคฝ่ายค้านด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการเสียเปรียบมากเกินไป” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนพ.ย.นี้ว่า ปกติพรรคไม่ส่งคนลง เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ที่อาจมีความขัดแย้งในฐานของตนเอง แต่หากส.ส.ของพรรคจะดำเนินการอย่างใด หรือสนับสนุนผู้สมัครท้องถิ่นพรรคไม่ห้าม แต่ต้องระวังอย่าทำผิดรัฐธรรมนูญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img