วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight"ชลน่าน"ขอส.ว.84เสียงปลดวิกฤต"วีระกร"หาช่องคุมรปห.ยกเลิกรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชลน่าน”ขอส.ว.84เสียงปลดวิกฤต”วีระกร”หาช่องคุมรปห.ยกเลิกรธน.

“ชลน่าน”ขอส.ว. 84 เสียงปลดวิกฤต ห่วงเร่งเวลาม็อบลงถนน ด้าน “วีระกร” แนะหาวิธีแก้ไม่ให้รัฐประหารยกเลิกรธน.

วันที่ 16 พ.ย.64 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ต่อมานพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มติพรรคร่วมฝ่ายค้านจะรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ ในวาระ1 จึงอยากให้พรรคร่วมรัฐบาล ส.ว.ไตร่ตรองเห็นความสำคัญของประเทศที่มาจากผลพวงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ที่สร้างวิกฤตกระทบถึงเศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะการสืบทอดอำนาจที่มีกลไก ดัดแปลงระบบเลือกตั้ง ปัดเศษผู้แทน หากรับร่างวาระ1 ประเทศจะผ่อนคลายในทุกองคาพยพ ขอเสียงส.ว. 84 เสียงเห็นแก่ประเทศ หากรัฐสภาแห่งนี้ไม่ได้เป็นที่คาดหวังของประชาชน

หนทางต่อไปคือ การลงท้องถนน ขอให้ช่วยปลดวิกฤตนี้ ส.ว. หลายคน มีความรู้ความสามารถ ระดับท็อปเท็นของประเทศ เพียงแต่เข้าสู่อำนาจด้วยวิธีการที่ผิด เห็นว่า ไม่ควรหักดิบ แต่ให้ส.ว. อยู่ในอำนาจจนครบวาระ เนื่องจากเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน แต่ให้จำกัดหน้าที่ และอำนาจตามความเหมาะสม

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอการปรับโครงสร้างศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ควรไปยุ่งเลอะไปหมด เหมือนเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญ แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีหลักการรับไม่ได้เยอะ โดยเฉพาะการตัดวุฒิสภา ให้เหลือแค่สภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว เป็นอันตราย กฎหมายจะออกใช้โดยไม่มีวุฒิสภากลั่นกรอง เพราะหลายครั้งสภาฯก็ผิดพลาด ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเป็นแถวหน้าให้มีบัตรเลือกตั้ง 2ใบ แต่ร่างฉบับนี้ให้กลับมาใช้บัตรใบเดียว

ทั้งที่รัฐสภาเพิ่งลงมติเห็นชอบให้ใช้บัตร 2ใบ มีการทูลเกล้าฯไปแล้ว ขณะที่ข้อเสนอการยกเลิกมาตรา 279 ไม่ให้มีการนิรโทษกรรม ป้องกันการรัฐประหารนั้น ไม่สามารถช่วยป้องกันการทำรัฐประหารได้ เพราะสิ่งแรกที่คณะรัฐประหารทำคือ การยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่ ต่อให้แก้ไขอย่างไรก็ไม่สามารถป้องกันรัฐประหารได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img