วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS"สุทิน"แปลกใจฝ่ายกม.สภาฯยื่นศาลรธน.ชี้ขาด 8 ปีแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”แปลกใจฝ่ายกม.สภาฯยื่นศาลรธน.ชี้ขาด 8 ปีแน่

“สุทิน” กระตุกต่อม “ประยุทธ์” แสดงสปิริตปลดชนวนวาระ 8 ปี แปลกใจฝ่ายกม.สภาฯนับหนึ่ง 9 มิ.ย.62 ยัน ส.ค.65 ยื่นศาลรธน.แน่

วันที่ 29 ธ.ค.64 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีฝ่ายกฎหมายรัฐสภา ชี้ประเด็นการดำรงตำแหน่งของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่มีการโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งคือ 9 มิ.ย.2562ว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจเจตนาของฝ่ายกฎหมายรัฐสภาเสนอความเห็นเรื่องนี้มาอย่างไม่มีเหตุผล ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาออกมาพูดจะว่าเป็นหน้าที่ก็ไม่น่าใช่ ไม่ถูกกาลเทศะ แต่ถึงจะมีความเห็นหรือชี้อย่างไรก็ไม่มีเหตุผล ได้มองเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ หรือมองเพียงตัวหนังสือ จะนับตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่ต้องวิตก หากถึงช่วงส.ค.65 ค่อยมาว่ากัน ถ้าครบวาระ 8 ปี ถ้ายังเห็นต่างกัน คงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด แต่อยู่ที่สำนึกของคนใช้กฎหมายนี้ คือ นายกฯที่อยู่มา 8 ปี ได้สำนึกหรือไม่”ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าควรนับวาระของพล.อ.ประยุทธ์ นับแต่ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 เลยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อได้เป็นนายกฯ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

เมื่อถามย้ำอีกว่า หากถึงช่วงส.ค.2565 ยังไม่มีความชัดเจน พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายสุทิน กล่าวว่า เราก็หวังจะหาข้อยุติให้เป็นบรรทัดฐาน ก็น่าจะไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าไม่ให้เป็นประเด็น นายกฯควรมีสำนึก ควรแสดงสปิริตเพื่อดับชนวนเรื่องนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img