วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ชี้ส.ส.ไม่ใช่พนักงานบริษัท ตัดเงินเดือนไม่ได้ อยู่ที่จิตสำนึกล้วนๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ชี้ส.ส.ไม่ใช่พนักงานบริษัท ตัดเงินเดือนไม่ได้ อยู่ที่จิตสำนึกล้วนๆ

“เทพไท” แนะทางแก้สภาล่ม “วิปรัฐบาล” ต้องเข้มแข็ง ชี้ส.ส. ไม่ใช่พนักงานบริษัทตัดเงินเดือนไม่ได้ อยู่ที่จิตสำนึกล้วนๆ

วันที่ 7 ก.พ.65 นายเทพไท เสนพงศ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า จากเหตุการณ์ที่การประชุมสภาล่มซ้ำซาก ทำให้มีหลายคนออกมาเสนอแนวทางแก้ไขในลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น มีการเสนอให้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ส.ส.ให้สิ้นสุดสมาชิกภาพเมื่อไม่แสดงตนเพื่อลงมติในที่ประชุม เกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ หรือกำหนดไว้ในข้อบังคับให้สมาชิกที่ไม่แสดงตน เพื่อลงมติในที่ประชุมสภาเกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนครั้งที่แสดงตน เพื่อลงมติทั้งหมดในรอบระยะเวลาเก้าสิบวัน สิ้นสุดสมาชิกภาพตามรัฐธรรมนูญ หรือกำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาเงินประจําตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่น หากสมาชิกผู้ใดไม่มาประชุมเกินกึ่งหนึ่ง ของกําหนดนัดประชุมในแต่ละเดือน ไม่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มเป็นรายเดือนในเดือนนั้นๆ หรือแนวทางการจ่ายเงินเดือน ส.ส. ตามวันประชุม ขาดประชุมเกินที่กำหนดให้สิ้นสภาพ ส.ส.ไป ฯลฯ

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ในการใช้รัฐธรรมนูญ หรือข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมากำหนด หรือควบคุมการทำหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะ ส.ส.ทุกคน คือผู้แทนปวงชนชาวไทย เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชนโดยตรง มีเอกสิทธิ์ในการทำหน้าที่ทุกประการ ส.ส.ไม่ใช่เด็กนักเรียน ไม่ใช่พนักงานบริษัท ไม่ใช่ข้าราชการประจำ ที่จะต้องเช็คชื่อ ลงชื่อ หรือตอกบัตร เข้า-ออกในการทำงาน หรือมีค่าล่วงเวลา ในการทำหน้าที่ การเสนอแนวทางป้องกันการสภาล่ม เรื่องการตัดเงินเดือน เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ซึ่งไม่เคยเกิดในลักษณะแบบนี้มาก่อน เพิ่งเกิดในสมัยรัฐบาลชุดนี้ และสภาชุดนี้เท่านั้น อย่าสร้างกระแสให้ภาพลักษณ์ของสภา เสียหายไปมากกว่านี้อีกเลย

การจะแสดงตนในที่ประชุมหรือไม่ เป็นดุลพินิจ และจิตสำนึกส่วนบุคคล ที่ต้องเคารพและให้เกียรติซึ่งกัน ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่มีใครขาดประชุม แต่ต้องแยกให้ออกระหว่างการมาประชุม กับการแสดงตน เป็นคนละเรื่องกัน บางคนมาประชุม ได้อภิปรายแสดงความเห็น และพร้อมจะใช้สิทธิ์ลงคะแนน ถ้าสภามีองค์ประชุมครบ จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล ที่ต้องทำให้องค์ประชุมครบเสียก่อน ซึ่งวิปรัฐบาลที่มีหน้าที่โดยตรง จะต้องมีระบบการควบคุมเสียง(วิป) เพื่อควบคุม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ให้เข้าร่วมประชุมสภาอย่างพร้อมเพียงกัน

ผมอยากให้สังคมมีสติ อย่าหลงงมงาย จนเสียหลักการ และปกป้องรัฐบาลชุดนี้ จนไม่ลืมหูลืมตาเพราะย้อนไปในอดีต ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหน ที่เป็นมีเสียงข้างมากแล้ว ไม่สามารถที่จะรักษาองค์ประชุมได้ ทำให้สภาล่มซ้ำซากแบบนี้ แม้ว่าในการประชุมสภาจะไม่มี ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมเลยแม้แต่คนเดียว แต่ถ้า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมากันครบทุกคน สภาก็ไม่มีโอกาสล่มเลย

ผมขอยืนยันหน้าที่การรักษาองค์ประชุม เป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมากโดยตรง อย่าไปตีโพยตีพาย กล่าวโทษคนอื่น ให้หันกลับมาสำรวจส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เสียก่อนว่าได้ทำหน้าที่ของตัวเองได้สมบูรณ์หรือยัง อย่าให้เหมือนกับคำพังเพยที่กล่าวว่า “รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img