วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" ชี้เหตุสภาฯล่ม เหตุส.ส. แก้แค้นกันเอง ยันภาพพจน์เสียหาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ชี้เหตุสภาฯล่ม เหตุส.ส. แก้แค้นกันเอง ยันภาพพจน์เสียหาย

“ชวน” ชี้เหตุสภาฯล่ม เหตุส.ส. แก้แค้นกันเอง ยันภาพพจน์เสียหาย ลั่นทำหน้าที่เป็นกลางไม่ลำเอียง

วันที่ 7 ก.พ.65 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมุมการเมืองทาง ThaiPBS ถึงปัญหาสภาล่มซ้ำซากโดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ล่มถึง 2 ครั้งโดยยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ภาพพจน์ของสภาเสียหาย ซึ่งเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ที่สภาล่ม ซึ่งฝ่ายค้านเองก็ยอมรับว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเพราะต้องการขับไล่นายก ฯ และตอนนี้ก็เป็นข้อถกเถียงว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบองค์ประชุม ซึ่งตามหลักแล้วคือต้องร่วมรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย แต่ระบบรัฐสภาคนที่เป็นรัฐบาลได้ต้องมีเสียงข้างมาก ดังนั้นรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากก็ต้องดูแลองค์ประชุมของตัวเองด้วย ทั้งนี้มีการลงมติเหมือนแก้แค้นกัน เช่นเรื่องคลองไทยไม่ผ่านเจ้าของเรื่องคลองไทยก็โกรธ ดังนั้นเรื่องต่อมาก็เลยไม่รับ ซึ่งก็ต้องลงมติ ตรวจสอบองค์ประชุม

“ส่วนตัวไม่ยอมแพ้ง่ายๆรอให้สมาชิกเข้ามาร่วม ในห้องประชุม แต่ก็มีสมาชิกไม่พอใจ ที่รอนานไปในที่สุดองค์ประชุมก็ไม่ครบ และข้อเท็จจริงดูในช่วงนั้นองค์ประชุมครบแต่สมาชิกไม่กดบัตรแสดงตน ซึ่งก็สามารถทำได้ โดยปัจจุบันมีการใช้บ่อยต่างจากสมัยก่อน เป็นเรื่องที่ต้องระวัง แม้ปัจจุบันจะมีคณะกรรมการประสานงาน แต่ก็ต่างจากสมัยก่อน ที่นายกฯจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองและจะมีตัวแทนชัดเจน แต่ปัจจุบันยังไม่ชัดว่าต้องติดต่อใคร จึงต้องติดต่อกับตัวแทนผู้ควบคุมเสียง ที่อาจคุมเสียงไม่ได้ ต่างจากอดีตที่หัวหน้าพรรคการเมืองจะคุมเสียงได้ ทำให้เกิดความร่วมมือ ไม่มีปัญหาเหมือนปัจจุบันซึ่งถือเป็นข้อแตกต่าง”
นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองว่าการทำหน้าที่ของประธานมีความลำเอียง นายชวน ยืนยันว่า ไม่ลำเอียง แต่ยอมรับว่า อาจทำให้ใครไม่ถูกใจ เนื่องจากต้องยึดความเป็นกลาง ยึดความถูกต้อง ซึ่งมองว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะสมาชิกเกือบทุกคนยอมรับว่าตนทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางมากที่สุด ให้โอกาสทุกคนมากที่สุด และเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่พูดกลางสภาไปตามอารมณ์ ว่าตนลำเอียงก็มาขอโทษแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img