วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“ชินวรณ์”ชง3ข้อแก้ลำรักษาองค์ประชุม “ขีดเส้นเคลียร์ใน2สัปดาห์”ก่อนปิดสมัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชินวรณ์”ชง3ข้อแก้ลำรักษาองค์ประชุม “ขีดเส้นเคลียร์ใน2สัปดาห์”ก่อนปิดสมัย

“ชินวรณ์”ซัดฝ่ายค้านใช้สภาฯเป็นตัวประกันทางการเมือง อัดกลับสมัยก่อนสภาฯขัดแย้งหนัก ปชป.จำเป็นต้องขวางเหตุเสนอกม. ไม่ชอบ จ่อชง 3 ข้อเข้มแก้ลำรักษาองค์ประชุม ขีดเส้นเคลียร์ 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัย เหน็บช่วงซักฟอกอย่าเผลอเสนอนับองค์ญัตติตัวเอง

วันที่ 11 ก.พ. 65 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) แถลงถึงเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ว่า ฝ่ายค้านเสนอให้นับองค์ประชุมเป็นการจงใจใช้สภาเป็นเกมส์ และเป็นตัวประกันทางการเมือง จึงขอประนามการกระทำดังกล่าว ส่วนที่ ส.ส.ฝ่ายค้านกล้าวอ้างว่าในอดีตสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็เคยท เขอชี้แจงว่าฝ่ายค้านในอดีตรับผิดชอบต่อองค์ประชุมมาโดยตลอด ยกเว้นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอไม่มีความชอบธรรม จึงได้มีการคัดค้านและแสดงออกหลายวิธี นำมาซึ่งความขัดแย้งของ ส.ส. ในสภา แต่ในปัจจุบันมีความแตกต่างกัน เนื่องจาก ส.ส. ในสภาไม่มีความขัดแย้งและไม่มีประเด็นใดที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่กลับไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติเสียหาย และยังส่งผลกระทบไปยังประชาชน ประเด็น ส.ส.นั่งอยู่ในที่ประชุมแต่ไม่แสดงตน ขอให้นำเข้าสู่คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธาน เพื่อให้มีข้อตกลงที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น มิเช่นนั้น ส.ส. จะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตั้งใจไว้ และในประเด็น ส.ส.ที่ไม่แสดงตนหลายครั้งติดต่อกัน จะทำการร้องขอไปยังพรรคการเมืองให้กำชับ ส.ส.ภายในพรรคร่วมแสดงตน ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวเพื่อปรับปรุงการประสานงานให้การประชุมสภาใน 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยการประชุมให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น และเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภาต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ตนได้หารือกับประธานวิปรัฐบาล เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาสภาฯล่มในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม ในอ3กรณี คือ1.หากฝ่ายค้านยังเล่นเกมในสภาฯอยู่ เราจะต้องทำความเข้าใจประชาชน ให้เข้าใจว่าการกระทำแบบนี้จะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติเสียหาย คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน 2.กรณีไม่แสดงตน การไม่แสดงตนนั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับกฎหมายหรือญัตติสำคัญ แต่กรณีที่ไม่แสดงตนเพื่อให้สภาฯล่มนั้นคิดว่าต้องนำไปสู่คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รงประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานมาตกลงให้เกิดความชัดเจน ไม่เช่นนั้นส.ส.ที่กำลังปฎิบัติงานอยู่จะไม่สามารถทำงานได้ เช่น เมื่อวานตนก็ไม่ได้แสดงตน เพราะตนลงไปเสนอกฎหมาย พอมีการเสนอนับองค์ประชุมแบบพร่ำเพรื่อ จะทำให้เกิดปัญหากับส.ส.ที่ตั้งใจทำงาน จึงอยากเรียกร้องให้ผู้เสนอนับองค์ประชุมรับผิดชอบด้วย

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมในวันที่ 17-18 ก.พ.65 จะมีการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 หวังว่าฝ่ายค้านคงไม่เผลอไปเสนอนับองค์ประชุมในญัตติตัวเอง และในสัปดาห์สุดท้ายวันที่ 23 ก.พ.นี้ จะมีการพิจารณากฎหมายที่ตนเสนอคือร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองที่สามารถช่วยหาเสียงให้กับผู้ลงสมัครของพรรคได้ และในวันที่ 24-25 ก.พ. จะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการหารือในวิป 3 ฝ่ายต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img