วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS"โรม" ร้อง "เสรีพิศุทธ์" โวยถูกหมายเรียกคดีหมิ่น "ป่ารอยต่อฯ"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม” ร้อง “เสรีพิศุทธ์” โวยถูกหมายเรียกคดีหมิ่น “ป่ารอยต่อฯ”

“โรม” ร้อง “เสรีพิศุทธ์” โวยถูกหมายเรียกคดีหมิ่น “ป่ารอยต่อฯ” ช่วงสมัยประชุมสภาฯ ข้องใจคดีขยับไวเกินเหตุ

วันที่ 25ก.พ.5 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ขัดรธน.และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ว่า เนื่องจากปี 63 ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ เกี่ยวกับเครือข่ายมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด แต่กลับถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ตนได้อภิปรายทั่วไปในประเด็นการค้ามนุษย์ และการลี้ภัยของพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าชุดสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา และล่าสุดสน.บางขุนนนท์ ได้ออกหมายเรียกเพื่อนำตัวตนส่งอัยการดำเนินการฟ้องร้อง ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ก่อนที่จะทำหนังสือเรียกอีกครั้งในวันที่ 4 มี.ค.65 ทั้งที่การออกหมายเรียกในสมัยประชุมไม่สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 และตามขั้นตอนต้องมีการทำหนังสือขอตัวที่สภาฯ เพื่อให้สภาฯอนุมัติ

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่าการออกหมายเรียกมีการเร่งรัดผิดปกติ น่าจะมีสาเหตุจากการที่ตนได้อภิปรายทั่วไปเกี่ยวกับกับบุคคลในรัฐบาลหลายคน ดังนั้นจึงยื่นให้กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบการออกหมายเรียกว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยการเชิญพนักงานสอบสวนคดีนี้ และผกก.สน.บางขุนนนท์ มาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ที่มีความผิดปกติ เชื่อว่าหมายเรียกในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณอะไรบ้างอย่าง เสมือนการห้ามปราบหรืออย่ารุกเรื่องค้ามนุษย์ต่อ แต่ตนมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าเป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร แต่คดีป่ารอยต่อจะขยับทุกครั้งที่ตนอภิปรายถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องและรีบพิจารณาดำเนินการ เพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อน ต้องดูข้อเท็จจริงกฎหมายก็จะดำเนินการได้ เพราะเรื่องนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถูกหมายเรียกในสมัยประชุม เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน เชื่อว่านายรังสิมันต์ คงเมตตาตำรวจชั้นผู้น้อยที่เป็นผู้ดำเนินการ เพราะบางทีผู้ใหญ่ก็หลับหูหลับตาเซ็นลงไป ดังนั้นตนจะเชิญตำรวจที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง หากตกลงได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img