วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย ”ชี้เป็นไปได้ยากกลับไปใช้บัตรลต.ใบเดียว ยกเว้นไม่ผ่านวาระ2-3
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย ”ชี้เป็นไปได้ยากกลับไปใช้บัตรลต.ใบเดียว ยกเว้นไม่ผ่านวาระ2-3

 

“สมชัย”  ชี้ เป็นไปได้ยากกลับไปใช้บัตร ลต.ใบเดียว ยกเว้นไม่ผ่านวาระ 2-3 หรือ ศาลชี้ว่า กม.ลูกขัด รธน.

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.65 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับไปใช้ระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า หากมองจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ปัจจุบัน หากจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้ก็จะต้องมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่เข้ามาอีกรอบ ซึ่งก็น่าจะเป็นไปยาก ยกเว้นในขั้นของการพิจารณากฎหมายลูกจะหาทางออกไม่ได้

จนกระทั่งกฎหมายลูกไม่ผ่านการลงมติในวาระ 2-3 หรืออาจจะผ่านการลงมติในวาระ 3 ไปแล้ว แต่ส่งศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า กฎหมายลูกขัดต่อรัฐธรรมนูญ หากชี้เช่นนี้ หมายความว่า เราไม่สามารถที่จะเดินหน้าต่อได้ ภายใต้รัฐธรรมนูญในรูปแบบ เพียงแค่แก้ 3 มาตราได้ คือ มาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 แต่มาตราที่ไม่แก้ คือ มาตรา 90 มาตรา 93 และ มาตรา 94 ซึ่งเกี่ยวข้องกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดย 3 มาตรา ดังกล่าวเขียนไว้ในกรณีที่เป็นบัตรใบเดียว ทั้งนี้ ยังมีส่วนที่ขัดกันอยู่

ส่วนจะมีสามารถเจรจาในชั้นกมธ.ได้หรือไม่นั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก กมธ.ต้องเดินหน้าบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพียงแต่ว่า จะออกแบบกฎหมายลูกในขั้นของการแปรญัตติให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแบบที่ยังไม่ได้แก้อีก 3 มาตราอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img