วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight''ชินวรณ์''ยัน 50 ส.ส.ปชป.อยู่ร่วมหนุนรัฐบาลต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ชินวรณ์”ยัน 50 ส.ส.ปชป.อยู่ร่วมหนุนรัฐบาลต่อ

‘ชินวรณ์’เชื่อรัฐบาลยังไปได้ แม้‘ก๊วนธรรมนัส’เมินหนุน ชี้เสียงยังเกินกึ่งหนึ่ง ยัน 50 ส.ส.ปชป.อยู่ร่วมรัฐบาลต่อ

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 65 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พระเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่าฝันไปหรือเปล่ากับเสียงสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 260 เสียง เพราะไม่รวมเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย อาจทำให้ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลลำบากได้ ว่า เรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลในระบบรัฐสภายังจำเป็นต้องอาศัยเสียงข้างมาก  แต่ถ้ามีเสียงข้างมาก มากเกินไปในบางคราวก็มีปัญหาเรื่องการเป็นเผด็จการในรัฐสภา เพราะในประเทศเราส่วนใหญ่เป็นรัฐบาลผสม

โดยรัฐบาลต้องรวมเสียงข้างมากให้ได้มากที่สุด เพื่อสามารถบริหารราชการแผ่นดินไปได้ อย่างไรก็ตามเมื่อมาดูตัวเลขในขณะนี้แล้วผ่ายรัฐบาลมี 274 เสียง  ถ้าไม่รวมส่วนของร.อ.ธรรมนัส ก็มีการพูดกันว่ารัฐบาลอยู่ได้ที่ 260 เสียง หรือน้อยกว่านั้นเล็กน้อย เพราะเมื่อมาดูตัวเลขแล้ว ก็ต้องถือเอาเสียงกึ่งหนึ่งของส.ส.ทั้งหมดคือ 238 เสียง ซึ่งเป็นเรื่องขององค์ประชุม โดยฝ่ายรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในองค์ประชุมอย่างน้อย 238 เสียง แต่องค์ประชุมทุกฝ่ายกก็ต้องรับผิดชอบด้วย

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า  ส่วนที่ว่าอาจมีปัญหาในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าในกรณีลงมติอภิปรายไว้วางใจ ต้องมีคะแนนเกินกึ่งหนึ่ง โดยฝ่ายค้านต้องได้เสียงเกิน 238 เสียง แต่ตอนนี้ฝ่ายค้านมี 207 เสียง ดังนั้น พรรคเศรษฐกิจไทยจึงเป็นตัวแปรที่ทำให้คะแนนสวิงไปได้ อาจทำให้ผู้ที่ถูกอภิปรายฯ ได้คะแนนไม่เท่ากัน แต่ยังไม่ถึงขั้นลำบาก  ขณะที่ปัจจัยสำคัญคือพรรคร่วมรัฐบาลต้องมีความเป็นเอกภาพ เพราะตัวแปรสำคัญคือพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องร่วมมือกันในการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความชัดเจน ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น ตนจึงคิดว่าตอนนี้เสียง ส.ส.ของรัฐบาลยังเดินหน้าไปได้

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังสนับสนุนรัฐบาลต่อหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมือง การตัดสินใจต้องอยู่ภายใต้หลักการและประโยชน์ของประชาชนและของประเทศเป็นหลัก ถ้าเรื่องใดที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขร่วมรัฐบาล และยึดประโยชน์ประชาชน ก็ไม่มีปัญหา เราก็ยึดหลักนี้ ซึ่งขณะนี้ประชาธิปัตย์มีส.ส.50 เสียง เพราะกรณีของส.ส.ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งในจ.ชุมพร ยังไม่ได้รับการรับรอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img