วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“โทนี่”ซัดตราบใดที่รัฐบาลยังเป็นเผด็จการ จะเน้นฮาร์ดพาวเวอร์ไม่สร้างซอฟต์พาวเวอร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โทนี่”ซัดตราบใดที่รัฐบาลยังเป็นเผด็จการ จะเน้นฮาร์ดพาวเวอร์ไม่สร้างซอฟต์พาวเวอร์

โทนี่” ชี้ตราบใดที่รัฐบาลยังเป็นเผด็จการ จะเน้นฮาร์ดพาวเวอร์ ไม่สร้างซอฟต์พาวเวอร์ สอนมวยรัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้คนไทยได้สร้างสรรค์ความคิด ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ปลดปล่อยวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.65 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับ โทนี่ วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ ซอฟต์พาวเวอร์ไทย : ฝันให้ไกล ไปให้ปัง! โดยระหว่างการไลฟ์สด โทนี่ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนชอบซอฟต์พาวเวอร์มาก ทั้งนี้ตัวรัฐบาลมีสมบัติเจ้าคุณปู่อยู่ที่มาช้านาน แล้วตัวรัฐบาลเองจะต้องมีค่านิยมทางการเมืองที่จะต้องส่งเสริมจะให้คนมาเชื่อแล้วชื่นชอบสิ่งที่เรามี อีกอันเรื่องของนโยบายการต่างประเทศ ตนเคยเล่าให้ฟัง คิมแด-จุง ตอนเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้หลังวิกฤตเศรษฐกิจของเกาหลี เขาประชุมเอเปคครั้งแรกในปี 2001 เขาชวนว่าอาเซียนอยากร่วมหรือไม่ จะทำเรื่องหนังจริงจัง โดยมีสตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกันเป็นที่ปรึกษา ตนกลับมาเมืองไทยถามสมาคมฯแล้ว แต่สมาคมฯก็ยังอยากทำของตัวเองอยู่ ทำให้เกาหลีใต้จากวันนั้นปี 2001 มีซอฟต์พาวเวอร์เป็นอันดับ 11 ของโลก ส่วนอันดับ 1 สหรัฐอเมริกา

โทนี่ ระบุว่า ต้องทำตัวบุคคลระดับล่างมาขับเคลื่อนและสร้างให้เข้มแข็งให้ประทับใจของโลก ซึ่งประเทศไทยมีซอฟพาวเวอร์ความเป็นคนไทยมีนิสัยต้อนรับแขกทำให้คนมาท่องเที่ยวประเทศไทยเยอะ คนอยากมาเที่ยวเมืองไทย เพราะคนไทยมีวัฒนธรรมต้อนรับแขกให้การดูแลบริการดี นี่คือซอฟพาวเวอร์ ตนเคยเล่าให้ แพทองธาร ฟังเรื่องหวยบนดิน ให้ที่หนึ่งกับเด็กนักเรียน ตนเคยถูกคนที่ได้ 2 จ.น่านบอกตนว่าให้ที่ 1 เรียนต่างประเทศ ที่ 2 แพ้กันไม่ถึง 1% ท่านจะให้เป็นสาวโรง ตนฟังแล้วก็สะอึก ก็ต้องแก้ไข

โทนี่ ระบุว่า ตนเล่าให้ แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ฟังแล้วคงจะจำเรื่องนี้ได้ จึงนำมาพูดในวันที่ปราศรัยเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา แพทองธาร บอกว่าทำยังไงให้แต่ละครอบครัวมี 1 คนมีความสามารถเก่งอะไรสักอย่าง แล้วเอามาพัฒนา แทนที่จะให้คนไทยทุกคนเอามาอยู่ในการขายแรงงานราคาถูก ทั้งที่คนไทยมีสุนทรียในทักษะ ทำให้สินค้าโอทอปจึงก้าวหน้าที่ต่อยอดวัฒนธรรมดั้งเดิมได้ ทำไมคนที่มีทักษะทำไมต้องเป็นคนล้างส้วม คนทำกับข้าวเก่งๆ ทำไมต้องเป็นกรรมกรหรือเป็นยาม

แพทองธารเคยทำมูลนิธิไทยคม การค้นหาตัวเอง แล้วเขาเข้าใจวิธี วิธีการทำ 1 คนในครอบครัว 16 ล้านคนแล้วมาคัดเหลือได้ 1คนเพิ่มรายได้ให้คนอีก 1 ล้านคน ช่วยทำให้ 1 ล้านคนก็มีรายได้ที่พ้นความยากจน ส่วนคนอื่นก็ได้รับการพัฒนา

“ซอฟต์พาวเวอร์ในที่นี้คือลงไประดับฐานรากเพื่อเอาประชากรอาศัยทักษะ ดีเอ็นเอของคนไทยมาเจียระไนใหม่ ให้เป็นที่ต้องการคนทั้งโลก” โทนี่ ย้ำ

โทนี่ ระบุว่า ตราบใดที่รัฐบาลเป็นเผด็จการไม่มีทางที่จะสร้างกรอบให้คนทำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ “เขา (เกาหลี) สู้เราไม่ได้ ตรงที่เรามีปฏิวัติ แต่เขาไม่มี ของเราซอต์พาวเวอร์เป็นฮาร์ดพาวเวอร์ เราถนัดฮาดพาวเวอร์มากกว่า” โทนี่ ระบุและว่า ต้องมีเสรีภาพในการคิดมีการคิดสร้างสรรค์ ประเทศไทยจะเป็นแบรนด์ของตัวเองได้เต็มที่

โทนี่ ระบุว่า ถ้าเราสร้างโอกาสให้คนไทย ตนเชื่อว่าศักยภาพคนไทยมีไม่จำกัด แต่วันนี้เราเอาอะไรไปครอบ โอกาสที่จะให้ขยับศักยภาพโดยกรอบวัฒนธรรมเก่าแก่ เราไม่ให้โอกาสคนไทย ตอนปี 2548 ที่ไทยรักไทยชนะเลือกตั้ง เราใช้คำว่าโอกาสที่เปิดให้ตลอด 4 ปี โดยต้องมีโอกาส คนไทยต้องการโอกาส โอกาสไม่ยาก ถ้ารัฐบาลเปิดให้ อย่าคิดว่าเป็นคนยากจน ไม่มีการศึกษาจะดูถูกไม่ได้ บางคนไม่มีการศึกษาแต่ไอคิวสูง ซอฟต์พาวเวอร์ต้องเปิดโอกาสและปลดปล่อยสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร ศิลปวัฒนธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img