วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัยวุฒิ”ลั่นเสียงรัฐบาลผ่านศึกซักฟอกแน่ “พปชร.”ยังไม่คุยเรื่อง“นายกฯสำรอง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยวุฒิ”ลั่นเสียงรัฐบาลผ่านศึกซักฟอกแน่ “พปชร.”ยังไม่คุยเรื่อง“นายกฯสำรอง”

ชัยวุฒิ”ลั่นรัฐบาลคุมเสียงได้ผ่านศึกซักฟอกแน่ เผย พปชร.ไม่ได้คุยถึงเรื่องนายกฯสำรอง ชี้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจริง มอง ‘พิเชษฐ’ กินข้าวกับฝ่ายค้านเป็นเรื่องปกติของนักการเมือง

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมพรรคพลังประชารัฐจึงไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องนายกฯสำรอง ตอนนี้ปิดสมัยประชุมสภา ยืนยันว่าในส่วนของกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว และตามรัฐธรรมนูญก็ไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว

ส่วนที่มีการประเมินและเตรียมแผนรองรับไว้หรือไม่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือ่นั้น ถ้าพูดถึงกลไกตามรัฐธรรมนูญก็มีเรื่องของการรักษาการ และเป็นเรื่องที่นายกฯและรองนายกฯพูดคุยกันแล้ว ถือเป็นเรื่องปกติของการบริหารราชการแผ่นดิน แต่หากเกิดเหตุการณ์ หรืออุบัติเหตุทางการเมือง ส่วนตัวคิดว่าก็ต้องมาคุยกัน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องมาหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง อย่าลืมว่าจะต้องมีสมาชิกวุฒิสภาร่วมด้วย ส่วนตัวคิดว่าเร็วเกินไปที่จะมาพูด หรือตัดสินใจในเรื่องนี้ คงต้องรอดูเหตุการณ์ตอนนั้น และพูดคุยร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา” นายชัยวุฒิกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสที่จะมีนายกฯคนนอกเป็นไปได้หรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจริง นายชัยวุฒิกล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญแล้วเป็นอำนาจของรัฐสภาที่จะต้องประชุมและลงมติร่วมกัน ส่วนจะผ่านหรือไม่ก็ไม่มีใครทราบ ส่วนในทางกฎหมายหากมีนายกฯรักษาการจะสามารถชิงยุบสภาได้หรือไม่ เรื่องนี้ผมนึกไม่ออก เอาไว้เมื่อถึงเวลาก็ค่อยดูแล้วกัน แต่ทุกอย่างคิดว่าต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและทุกคนก็รู้ดีว่าอำนาจการแต่งตั้งนายกฯเป็นของรัฐสภา คือ ส.ส.และ ส.ว. จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องมาคุยกันเมื่อถึงเวลานั้น แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา คงไม่มีใครไปนั่งคุยกันว่าจะเอานายกฯใหม่นู่นนี่นั่น เพราะยังไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อยากฝากสื่อมวลชนไปถึงประชาชนว่ารัฐบาลยังคุมเสียงได้ ยังสามารถผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้อย่างแน่นอนและคงทำงานได้ต่อไป เพราะรัฐบาลก็อยากขับเคลื่อนงาน ทั้งเรื่องของงบประมาณการพัฒนาประเทศและการแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาค่อนข้างมาก รัฐบาลก็ต้องการเดินหน้าทำงาน เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ารัฐบาลยังสามารถคุมเสียงข้างมากได้อยู่ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้เริ่มมีข่าวการจ่ายค่าหัวให้กับ ส.ส.ประมาณ 5-30 ล้านบาท นายชัยวุฒิกล่าวว่า ต้องไปถามคนที่ให้ข่าวเรื่องนี้ ตนไม่ได้ให้ข่าวจึงไม่ทราบ และยังไม่ถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องเช็กเสียง ส.ส. วันนี้ยังไม่ถึงเวลาโหวตจึงยังไม่ทราบ แต่การพูดถึงเรื่องเงินเรื่องทองในลักษณะนี้ตนก็ฟังมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เห็นมีข้อเท็จจริงอะไร ส่วนกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เดินสายไปรับประทานอาหารร่วมกับพรรคฝ่ายค้านจะมีปัญหาหรือไม่นั้น เป็นเรื่องส่วนตัวของนายพิเชษฐ ซึ่งมีสไตล์เป็นแบบนี้ ท่านอาจจะชอบไปคุยกับคนนู้น สังสรรค์กับคนนี้ ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องของพรรค หรือปัญหาทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่นายพิเชษฐท้าให้พรรคพลังประชารัฐขับออก นายชัยวุฒิกล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่คงไม่ถึงขั้นนั้น นายพิเชษฐยังไม่ได้ทำอะไรผิด แค่ไปพูดคุยกับคนนั้นคนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่เท่าที่ฟังดูนายพิเชษฐก็ไม่ได้พูดอะไรที่เป็นปัญหา เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในการทำหน้าที่ของนักการเมืองซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนการพูดพาดพิงไปถึงนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายสันติเอง

เมื่อถามว่า ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ ส.ส.ปั่นราคาให้ตัวเองหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ใช้คำนี้มันแรงเกินไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img