วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight“ชวน”เผย“ฝ่ายค้าน”ยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมจัดเวลาให้ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”เผย“ฝ่ายค้าน”ยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมจัดเวลาให้ได้

ประธานสภาฯ เผยรอ ร่างกฎหมายงบประมาณ 66 จากรัฐบาล  ก่อนเตรียมส่งต่อส.ส.ต่อไป จ่อนัด“พรเพชร” นัดประชุมรัฐสภา พิจารณากฎหมายตำรวจยาวเหยียด รอ “ฝ่ายค้าน” ยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลั่น 7 วันไม่มีปัญหา จัดให้ได้

เมื่อวันที่  17 พ.ค.65  ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีรำลึก 30 ปี พฤษภา 35 ถึงกำหนดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้พูดคุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน จะมีประชุมสภาฯระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค. จากนั้น จะมีประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2566 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. ถึง 2 มิ.ย. เข้าใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณ น่าจะส่งมาถึงสภาฯวันนี้ โดยเมื่อเช้านี้ยังไม่มา และพรุ่งนี้(18 พ.ค.) จะส่งให้ส.ส. เพื่อนำไปศึกษารายละเอียดได้ก่อน

ส่วนการประชุมรัฐสภา จะได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา เพราะร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเนื้อหาค่อนข้างมาก จึงคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาประชุมถึง 2 วัน ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น กำลังรออยู่ และเตรียมเวลาประชุมไว้พอสมควร  ทั้งนี้ 120 วันต่อจากนี้จะมีเรื่องค้างอยู่มาก  เรื่องที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาเสร็จแล้วก็มีหลายเรื่องค้างอยู่ ซึ่งตนจะได้หารือนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ที่เป็นประธานดูแลเรื่องนี้ ว่าทุกฝ่ายจะร่วมมืออย่างไรให้เรื่องที่ค้างอยู่ผ่านไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 เมื่อถามว่าหากสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ ในวาระหนึ่ง แล้วมีการประกาศยุบสภา จะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ขออย่าสมมุติ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น อย่างน้อยสมัยประชุมสภานี้ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฝ่ายบริหารก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนสภาฯนั้น ตนเชื่อมั่นว่าสมาชิกจะร่วมมือกันทำงานผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

 ผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประธานสภาฯ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวี่แวว เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านจะพิจารณาในการยื่นญัตติ เพราะสามารถทำได้ทั้งสมัยประชุมที่จะถึงนี้ในอีกไม่กี่วัน และสมัยประชุมหน้า อย่างไรก็ตาม ตามข่าวเห็นว่าจะยื่นในเดือนก.ค. ที่จะถึงนี้ ฉะนั้น ต้องรอดูว่าฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อใด สำหรับกระบวนการในสภา  7 วัน ตลอดสัปดาห์  ไม่มีปัญหา เราสามารถจัดให้ได้

เมื่อถามย้ำถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างกฎหมายลูก นายชวน กล่าวว่า เดิมทางคณะกรรมาธิการ(กมธ.)จะทำเสร็จเรียบร้อย และส่งถึงตนในสัปดาห์นี้ แต่ล่าสุด ทราบว่าจะขยายจากกำหนดการเดิมไปอีกสัปดาห์ ดังนั้น เราจึงต้องดูว่าจะมาถึงวันใด ถ้ามาเมื่อใดก็ต้องนัดประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐสภาเห็นชอบในวาระสองเรียบร้อย ก็ต้องรอไปอีก 15 วัน ถึงจะนัดประชุมพิจารณาลงมติในวาระสาม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img