วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.รับรอง“ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯกทม.แล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.รับรอง“ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯกทม.แล้ว

“มติกกต.” ไฟเขียว รับรอง “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯกทม.แล้ว ด้วยคะแนนสูงสุดอันดับ 1 ถึง 1,386,215 คะแนน พร้อมรับรอง ส.ก.อีก 5 คน

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านระบบออนไลน์โปรแกรม Zoom มีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีการพิจารณาผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังการประชุมเมื่อวานนี้ สำนักงาน กกต. เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่า กรณีที่นายชัชชาติถูกร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียง อาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบ

ทั้งนี้มีรายงานว่า การประชุมกกต.วันนี้ ที่ประชุมมีมติรับรองนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวแจ้งว่า สำนักงาน กกต.ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ราย และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ราย โดยคณะกรรมการกกต. ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 รายประกอบด้วย เขตสัมพันธวงศ์ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์, เขตหนองแขม นายนวรัฐ อยู่บำรุง, เขตบึงกุ่ม นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย, เขตบางคอแหลม นายปวิน แพทยานนท์ และเขตลาดพร้าวนายณภัค เพ็งสุข

ทั้งนี้กกต.ยังได้ชี้แจงว่า การที่กกต.ไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากสำนักงานกกต.ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นตามมาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 เสียก่อน ว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตามโดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครและรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพฯประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img