วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“โรม”แนะ“ชวน”สอบก่อนเลื่อนส.ส.แทน“สำลี รักสุทธี” หวั่นหนุนระบบงูเห่า ซื้อส.ส.เข้าพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”แนะ“ชวน”สอบก่อนเลื่อนส.ส.แทน“สำลี รักสุทธี” หวั่นหนุนระบบงูเห่า ซื้อส.ส.เข้าพรรค

“โรม” แนะ “ชวน” สอบข้อเท็จจริงก่อนเลื่อนส.ส.บัญชีรายชื่อแทน “สำลี รักสุทธี” หลังถูกศาลรธน.ตัดสิทธิ์ ยกปม “ธัญญ์วาริน” เทียบ หวั่นส่งเสริมระบบงูเห่า ซื้อส.ส.เข้าพรรค

วันที่ 2 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และให้มีการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่าเป็นการเลื่อนจากบัญชีรายใด มาแทนที่นายสำลี หากจะให้เลื่อนจากบัญชีของพรรคภูมิใจไทยจริงจะก่อให้เกิดปัญหาทาง กฎหมาย และอาจจะมีผลทางการเมืองตามมาคือ 1.หากเทียบกรณีของนายสำลีกับ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตัดสิทธิ์ว่าขาดคุณสมบัติเช่นเดียวกัน จะพบว่า คำวินิจฉัยของนายธัญญ์วาริน ศาลรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่า ไม่สามารถเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จะเห็นว่ากรณีนี้คล้ายกัน แต่ศาลรัฐธรรมนูญเขียนคำวินิจฉัยต่างกัน 2.ถ้าให้มีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ จะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ซึ่งกำหนดเอาไว้ว่าจะต้องหาส.ส.พึงมีก่อน ซึ่งในการเลือกปี 2562 พรรค ภท. ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวน 12 คน หมายความว่าการที่พรรค ภท. ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมาเพิ่ม ไม่ควรกระทบต่อส.ส.พึงมี เพราะเป็นการได้มาเพิ่มหลังมีผลเลือกตั้งออกมาเพิ่ม ถ้าเราปล่อยให้มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อแบบนี้ขึ้นมาได้ จะกระทบต่อจำนวนส.ส.พึงมีของพรรค ภท.ที่ได้เกินกว่าที่ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ 3.จะทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ ถูกโอนย้ายไปยังพรรค ภท.ใช่หรือไม่ ถ้าปล่อยให้มีการตีความแบบนี้เกิดขึ้นต่อไป หมายความว่าจะทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ 6,300,000 กว่าเสียง ถูกโอนย้ายกันได้ นี่ไม่ใช่สิ่งที่พึงปรารถนาทางการเมืองและทางกฎหมาย สิ่งที่เราไม่อยากเห็นมากที่สุดคือ การที่ส.ส.ใช้บทบาทของตนเองหรือดำเนินการไปในทางที่สวนทางกับเจตนารมณ์ของประชาชน

“หากมีการเลื่อนบัญชีรายชื่อแบบนี้ เท่ากับเราส่งเสริมระบบงูเห่าใช่หรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อันตราย เพราะอาจมีการซื้อส.ส.บัญชีรายชื่อเข้าพรรค เรื่องนี้ขัดต่ออุดมการณ์ และความต้องการของประชาชน ซึ่งผม และพรรคก้าวไกลมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง และเนื่องจากมาตรา 105(2) เขียนเอาไว้ว่า ต้องมีการประกาศเลื่อนบัญชีรายชื่อขึ้นมาใหม่ ภายใน 7 วัน จึงขอเรียกร้องไปยังประธานสภาฯอย่าเพิ่งเลื่อนและควรดูคำวินิจฉัยตัวเต็ม ผมกำลังดูว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจจะกระทำไปโดยผิดพลาด คลาดเคลื่อน โดยอาจลืมนึกไปว่า นายสำลีเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อที่มีต้นทางมาจากพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปแล้ว โดยอาจมองว่า นายสำลีเป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย ดังนั้นขอให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ดีเสียก่อน ก่อนที่จะมีการประกาศ เพราะหากมีการประกาศออกมาจะพบว่า มีส.ส.บัญชีรายชื่อย้ายไปอยู่พรรคนั้น พรรคนี้เต็มไปหมด จะก่อให้เกิดความโกลาหลต่อสภาแน่นอน”นายรังสิมันต์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img