วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“นิพนธ์”ไม่หนักใจปมคดีไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง ยันทำตามระเบียบมท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพนธ์”ไม่หนักใจปมคดีไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง ยันทำตามระเบียบมท.

 “นิพนธ์” ไม่ห่วงป.ป.ช.ฟ้องศาลคดีไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง-มั่นใจพิสูจน์ได้ ยืนยันทำตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.65  นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กล่าวถึง การที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อเอาผิดนายนิพนธ์ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จากกรณีไม่ลงนามจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้กับบริษัทที่ชนะการประมูล ในสมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ว่าเมื่ออัยการสูงสุด (อสส.) สั่งไม่ฟ้องตน ก็ทำให้เห็นได้ว่าพยานหลักฐานมีความน่าเชื่อถือจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนพูดมาตลอดว่าเหตุผลที่ไม่จ่ายเงินดังกล่าว เป็นเพราะผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) สงขลา สั่งให้ อบจ.สงขลา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากมีผู้ยื่นข้อร้องเรียนว่าการประมูลสำหรับการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ครั้งที่ 3 มีการฮั้วกัน คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปว่ามีการฮั้วและมีการใช้เอกสารปลอม สำหรับตนไม่มีเจตนาที่จะไปกลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น จึงไม่มีความกังวลจนถึงขณะนี้ มั่นใจว่าเอกสารสามารถพิสูจน์ได้ ส่วนการที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้ อบจ.สงขลา จ่ายเงินดังกล่าว ก็เป็นการตัดสินทางคดีแพ่ง เพราะศาลฯ ถือว่าถ้าไปซื้อของมาแล้ว ก็ต้องจ่ายก่อน

ในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมายคนหนึ่ง ก็ไม่หนักใจ และอยากให้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐาน เพื่อให้องค์กรท้องถิ่นจะได้ปฏิบัติถูก เพราะเรื่องนี้เปรียบได้กับเรื่องการซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งตอนนั้น กทม.จ่ายเงินไป แต่ถูกระบุว่า กทม.ผิด ทำให้เกิดความเสียหาย ขณะที่กรณีของ อบจ.สงขลา ตนมารับตำแหน่งภายหลัง มาตรวจสอบเพราะมีการร้องเรียน ซึ่ง ผวจ.สงขลา สั่งให้มีการตรวจสอบ เมื่อฟ้องศาลตามหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย เมื่อเรื่องเข้าสู่ศาล ก็ต้องรอให้ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด ตนก็ทำตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย และการปฏิบัติตามกระทรวงมหาดไทยก็ไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเมื่อมีข้อสงสัยในผลประโยชน์ของรัฐกับของเอกชนที่ขัดกัน เราต้องรีบดำเนินการเอาผลประโยชน์ของรัฐไว้ก่อนในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ประกอบกับวันนั้นมีการไปแจ้งความเรื่องฮั้ว มีการใช้เอกสารปลอม ซึ่งตำรวจ สภ.เมืองสงขลา ได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ครั้งที่ 1 และ 2 ขณะที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาคดีฮั้วแล้ว คือบริษัทคู่เทียบประมูลทุกราย

“แสดงว่าคดีที่ อบจ.สงขลา ได้ต่อสู้ว่ามีการฮั้วกัน ซึ่งมีมูลจริง ดังนั้นสัญญาตินิติกรรมต้องเป็นโมฆะ ที่ผมไม่จ่าย เพราะมีการฮั้วกัน เมื่อมีการร้องเรียนจะละเลยได้อย่างไรที่จะไม่ตรวจสอบ ถือว่าทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว ทำหน้าที่การรักษาผลประโยชน์ของรัฐและประชาชน ผมจึงไม่กังวลใดๆทั้งสิ้น เพราะทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว”

เมื่อถามถึงกรณีที่นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกร้องถึงจริยธรรมทางการเมือง นายนิพนธ์ กล่าวว่า เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องทางการเมือง เพราะพรรคก้าวไกลเอาทุกประเด็นมาเป็นประโยชน์ทางการเมืองอยู่แล้ว อีกทั้ง ก่อนหน้านี้มีการไม่เข้าใจตนอยู่บ้างว่า ทำไมจึงเพิกถอนที่ดินของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งตนเข้าใจได้ จึงไม่ถือโทษโกรธเคือง และไม่ตื่นตูมที่เป็นพายุเป็นครั้งเป็นคราว ส่วนหน้าที่ของฝ่ายค้านอะไรที่ทำได้ ก็ต้องทำได้ เพราะอีก 6 เดือน หรือ 8 เดือน อาจมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ดังนั้นทุกอย่างที่หยิบฉวยมาเป็นการเมืองได้ก็ทำ ตนจึงไม่วิตกกังวลอะไร ถือว่าเป็นไปตามฤดูกาลอยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img