วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight‘’วิปรัฐบาล’’หวั่นถกร่างพ.ร.บ.ตำรวจไม่เสร็จ 17 มิ.ย.กระทบก.ม.ลูก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’วิปรัฐบาล’’หวั่นถกร่างพ.ร.บ.ตำรวจไม่เสร็จ 17 มิ.ย.กระทบก.ม.ลูก

‘’ชินวรณ์’’ระบุถ้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจไม่เสร็จ 17 มิ.ย.ตามแผนกระทบก.ม.ลูกแน่ เตรียมนัดคุยวิป 3 ฝ่ายเคาะวันพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 11มิ.ย. 65 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่มรัฐบาล (วิปรัฐบาล ) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ มีความล่าช้า และอาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ในวาระ 2 และ 3 ว่า วิปรัฐบาลคิดเบื้องต้นคือเมื่อกำหนดให้ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนจะต้อพิจารณาเรียงลำดับมาตรา สมาชิกรัฐสภาที่สงวนความเห็นหรือแปรญัตติไว้ ก็สามารถอภิปรายได้ ประกอบกับร่างพ.ร.บ.ตำรวจ คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มีการแก้ไข 70มาตรา จากบทบัญญัติทั้งหมด 172 มาตรา  ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาพอสมควร เมื่อเป็นเช่นนี้การพิจารณา 2 วันที่ผ่านมา จึงได้เพียง 13 มาตรา

เมื่อถามว่ามีการมองกันว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นี้ล่าช้า เพราะต้องการยื้อให้การพิจารณาร่างกฎหมายลูกล่าช้าออกไป นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าประธานรัฐสภาจะต้องเปิดโอกาสและสิทธิให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปราย ดังนั้น ถ้าเราจะคาดหวังว่าจะให้เสร็จในวันที่ 16-17 มิ.ย.นี้ ก็คงจะยาก อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภาคงให้ความร่วมมือกับประธานและรองประธานรัฐสภาที่ขอให้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ถ้ามีประเด็นใดที่มีความคิดเห็นซ้ำซ้อนกัน ก็ไม่ต้องพูดก็ได้ หรือในประเด็นที่เกี่ยวโยงกับมาตราที่ได้แก้ไขในประเด็นหลักแล้ว ประเด็นย่อยก็ไม่ต้องแสดงความคิดเห็นแล้ว หรือกมธ.วิสามัญฯไม่ต้องชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดก็ได้ เพราะชี้แจงแล้วในชั้นกรรมาธิการฯ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ การอภิปรายในช่วงหลังน่าจะเร็วขึ้น และถ้าสมาชิกรัฐสภาให้ความร่วมมือ ร่างพ.ร.บ.นี้ก็น่าเสร็จในวันที่ 17 มิ.ย.ได้

“ขณะนี้วิปรัฐบาลได้ให้สัญญาณกับสมาชิกฯให้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการพิจารณาร่างกฎหมายลูก ในวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้แล้ว แต่ถ้าหากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ไม่เสร็จในวันที่ 17 มิ.ย. ก็ต้องขยายเวลาการพิจารณาไปเรื่อยๆจนเสร็จ เพราะตามข้องบังคับต้องพิจารณาในระเเบียบวาระต่อเนื่องต่อไป และพ.ร.บ.ตำรวจ เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น ก็ต้องให้สมาชิกอภิปรายด้วย”นายชินวรณ์ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยภาคประชาชน ซึ่งขอให้แก้ไขมาตรา 172 เพื่อตัดอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี จะสามารถเข้าที่ประชุมรัฐสภาได้วันไหน  นายชินวรณ์ กล่าวว่า  ยังไม่มีการหารือกับวิปรัฐบาล แต่อยู่ในระเบียบวาระแล้วโดยจะพิจารณาต่อเนื่องจากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ส่วนจะเป็นวันไหนนั้น ประธานรัฐสภาคงประสานหารือกับวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img