วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight"ธรรมนัส"ขย่มเก้าอี้"บิ๊กตู่"ชี้หากรมต.ร่วงคาเวทีซักฟอกต้องรับผิดชอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”ขย่มเก้าอี้”บิ๊กตู่”ชี้หากรมต.ร่วงคาเวทีซักฟอกต้องรับผิดชอบ

“ธรรมนัส” ขย่มเก้าอี้ “บิ๊กตู่” หากรมต.ถูกจัดหนักศึกซักฟอกควรพิจารณาตัวเอง-รับผิดชอบด้วย อุ้ม “พี่ป้อม” ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงใด ถามฝ่ายค้านจะเอาอะไรมาอภิปราย ชี้ชาวบ้านสุดเดือดร้อนหนัก บริหารปท.ล้มเหลว

วันที่ 29 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นรายบุคคล ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้าว่า เท่าที่ตน และส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยทำการบ้านมา มองว่ารัฐมนตรีหลายท่านน่าเป็นห่วงในเนื้อหาสาระสำคัญ ส่วนใบเสร็จหรือเอกสารตนยังไม่เห็น แต่ได้คุยกับส.ส.หลายท่านแล้ว เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ส่วนการอภิปรายจะทำให้รัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยยืนยันมาตลอดว่าหากหลักฐานชัดเจน เราไม่เห็นด้วยแน่นอน

“ดูแล้วน่าเป็นห่วง ว่าแต่ละท่านจะมีเหตุผลอย่างไรมาชี้แจง บางท่านจะตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะเรื่องทุจริต การบริหารราชการแผนดินบกพร่องจนประเทศเสียหาย และประเด็นจริยธรรม ทุกเรื่องมีความสำคัญมาก ถ้าพรรคเศรษฐกิจไทยยังสนับสนุนคนเหล่านี้ เชื่อว่าสมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือก การเป็นส.ส. คือตัวแทนประชาชนผู้เสียผลประโยชน์ ดังนั้นจะกดให้ผ่านหรือไม่ผ่าน อย่าฝืนความรู้สึกประชาชน ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ฝืนแน่นอน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่าแตกแถวในการโหวต ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนพูดเสมอว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องสำนึกว่าเรากำลังใช้อำนาจประชาชนที่เลือกมาเป็นตันแทน จะทำอะไรครั้งสุดท้าย จะกลับมานั่งในสภาอีกครั้งหรือจะไม่มีโอกาสเลย

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ในแถวด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทยไม่ใช่แค่ตนคนเดียว ซึ่งเรามีความเป็นตัวของตัวเอง และตนได้ตัดสินใจไปแล้ว สมาชิกพรรคตนก็ตามตน แต่ไม่ใช่ตามเพราะคำสั่ง ตามเพราะเหตุผล ตนเห็นหลักฐานหลายอย่างในการทุจริตของรัฐบาล ถ้าหากพรรคเศรษฐกิจไทยยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเหล่านี้ สมัยหน้าประชาชนเขาไม่เลือกเราหรอก เสียงสะท้อนจากประชาชนที่ตนไปหาเสียงจ.ลำปางเขารับไม่ได้จากพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน

เมื่อถามถึงกรณีการโหวตไว้วางใจให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงไหนเลย เป็นรองนายกฯคนเดียวที่ไม่มีกระทรวง หรือหน่วยงานราชการเป็นของตัวเองเลย ลองหลับตาดูรองนายกฯทั้งหมดล้วนแล้วแต่บริหารกระทรวงในกำกับ แต่พล.อ.ประวิตรไม่มีซักกระทรวงเลย ดังนั้นจะไปอภิปรายพล.อ.ประวิตร เรื่องอะไร ถ้าจะเอาเรื่องเก่ามาพูด ตนไม่เห็นด้วย เพราะก็โดนอภิปรายมาทุกสมัยแล้ว

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายประเด็นการบริหารจัดการน้ำของพล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า ในฐานะที่ตนทำเรื่องบริหารจัดการน้ำมาตลอดตั้งแต่เป็นรัฐมนตรี ตนติดตามพล.อ.ประวิตรมาตลอด ตนไม่ได้ชมพล.อ.ประวิตรเพราะผูกพันส่วนตัว แต่พล.อ.ประวิตร ใส่ใจเรื่องน้ำ เวลาเราลงพื้นที่ก็รับตอบสนองอย่างดีจากประชาชน ส่วนกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่ามีการทุจริตในกรมน้ำนั้น กรมดังกล่าวเป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) สิ่งแรกเจ้ากระทรวงต้องรับผิดชอบ ขณะที่พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯ ไม่ได้กำกับดูแล ตนไม่ได้เข้าข้างพล.อ.ประวิตร แต่พูดถึงเนื้อหาสาระ

เมื่อถามถึงการโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พรรคเศรษฐกิจไทยตัดสินใจได้หรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของนายกฯขณะนี้ตนยังไม่เห็นสาระในการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายรายโดนสอย หรือเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แม้นายกฯจะยังอยู่ในหน้าที่ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าหมายความว่าหากรัฐมนตรีหลายรายถูกโหวตไม่ไว้วางใจ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะโหวตไม่ไว้วางใจนายกฯด้วยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลอาจมีความมั่นใจว่าเสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนในสภาฯ แต่การบริหารราชการแผ่นดิน ที่สภาฯสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว หากได้รับเสียงสนับสนุนในสภาฯน้อย มันก็ควรที่จะต้องพิจารณาตัวเอง

เมื่อถามย้ำว่า อาจจะไม่ต้องรอผลโหวต แต่ควรพิจารณาตัวเองเลย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าเป็นตน ถ้าได้ที่โหล่อย่างนั้น ก็คงจะไป เมื่อถามย้ำว่าไปหมายถึงลาออกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าขณะนี้บ้านเมืองเป็นอย่างไร ถามว่าประชาชนมีความสุขหรือไม่ ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่ ธุรกิจระดับตั้งแต่ฐานรากจนถึงระดับกลางมีความสุขหรือไม่ ข้าวยากหมากแพงหรือไม่ ชาวบ้านบ่นทั้งเมืองแก๊สถังละ400บาท ตนไปหาเสียงแล้วเจอทุกหลังคาเรือนมีควันไฟหมด เขาหันไปใช้เตาอั้งโล่ เพราะมีความจำเป็นเนื่องจากค่าครองชีพสูง ไม่ใช่ทำตามนโยบายรัฐบาล บ้านเมืองลำบาก อาหารการกินแพง ซบเซา ไม่มีผู้จับจ่าย

“รัฐมนตรีอาจมองว่าทำผลงานสำเร็จ ทำโน่นทำนี่ทำเยอะแยะ แต่ผลของการกระทำของพวกคุณ ประชาชนเขาได้ประโยชน์อะไรบ้าง เขาเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ดังนั้นอย่างนั่งในห้องแอร์แล้วมโนเองว่าบริหารบ้านเมืองสำเร็จ ทำอะไรเยอะแยะมันไม่ใช่ มันต้องดูว่าผลของการกระทำเกิดประโยชน์กับชาติบ้านเมือง และประชาชนหรือไม่ ผมไม่ต้องการมานั่งด่าใคร แต่มันเป็นเสียงที่ประชาชนสะท้อนออกมาให้ส.ส.ตั้งกระทู้ถามในสภาฯหน่อย” หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img