วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightเวอร์ชั่น 2 ''บิ๊กตู่''บอก''เหยียบมิดคันเร่ง''ดันไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เวอร์ชั่น 2 ”บิ๊กตู่”บอก”เหยียบมิดคันเร่ง”ดันไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า

นายกฯตอกย้ำ 3 แกนกลยุทธ์ เดินหน้าขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่างๆ การพลิกโฉมภาคการธนาคาร เงินกู้จากธนาคารเป็นเครื่องมือที่สำคัญ

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ทำเนียบรัฐบาลได้เผยแพร่คลิปพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวอีกครั้ง โดยนายกฯระบุว่า ว่า เช้าวันนี้ตนได้ตอกย้ำกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเราทุกคนได้ช่วยกันเร่งเครื่องตามกลยุทธ์ภาพใหญ่และได้พูดกับประชาชนทุกคนไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมองไปข้างหน้าและคว้าอนาคตที่ดีให้ได้ อนาคตที่คนไทยจะมีความเจริญรุ่งเรืองได้มากกว่าเดิม และเป็นหนทางเดียวที่เราจะปกป้องตัวเองได้จากราคาข้าวของที่แพงขึ้น รายการ disruction ต่างๆจากต่างประเทศเข้ามาส่งผลกระทบกับเราทุกปี ตนกำลังขับเคลื่อน 3 เรื่องใหญ่ที่จะทำให้คนไทยรุ่งเรืองมั่งคั่งขึ้น และขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จ

โดยเรื่องแรกคือโครงสร้างพื้นฐานถามว่าจะทำให้มั่งคั่งขึ้นได้อย่างไรนั้น, คือหนทางที่จะทำให้ทุกคนซื้อข้าวของได้ถูกลง หาที่ค้าขายผลผลิตสินค้าได้เร็วขึ้น มีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายสูงเข้ามามากขึ้น นี่เป็นวิธีที่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น สร้างรายได้ได้มากขึ้น สิ่งที่ตนทำวันนี้คือการขับเคลื่อนโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย และขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จ และหักแล้วเสร็จก็จะเหมือนการต่อจิ๊กซอ ส่งพลังสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นยุคทองของความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทย

เรื่องที่ 2 คือการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของโลกอนาคต สร้างงานใหม่ๆขึ้นมากมายและโอกาสใหม่ๆมหาศาลและสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับคนนับล้านๆ ตอนนี้ประเทศไทยต้องคว้าพื้นที่ของตัวเอง ในเทรนโลกนี้ให้ได้จะต้องจับจองพื้นที่ของตัวเองก่อนประเทศอื่น เพราะนี่จะเป็นการสร้างความมั่งคั่งได้มหาศาลที่สุดอย่างหนึ่งของโลก ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

วันนี้ตนเหยียบมิดคันเร่ง ว่าจะต้องทำให้ได้ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้กับประเทศไทยให้ได้ เพราะหักได้เราจะยังได้บริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของโลกตามมาอีกด้วย บริษัทซอฟต์แวร์และบริษัทในอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวเนื่องอีกเป็น 10 อุตสาหกรรม ก็จะตามมา กลายเป็นว่าประเทศไทยจะไม่ใช่มีความสำคัญแค่เป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้า แต่ไทยจะเป็นประเทศที่สำคัญในเชิงเทคโนโลยีด้วย

ขณะนี้พวกเราวิ่งมาได้ไกลมากบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลกและหนึ่งในผู้ผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดของโลกยืนยันกับตนว่าจะจัดตั้งศูนย์ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นแห่งที่ 2 ในโลก ไม่ใช่แค่นั้น บริษัทที่ผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของโลก ยืนยันกับเราแล้วว่าเอาด้วย เช่นบริษัทโตโยต้า บริษัทผลิตรถยนต์รถกระบะรถ SUV ที่ใหญ่ที่สุดของจีนก็ยืนยันแล้วเช่นกัน โดยตนตั้งเป้าล็อคให้จบให้ได้ภายใน 12 เดือนข้างหน้า​ หากทำได้ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นอกจากนี้ คือการพลิกโฉมภาคการธนาคาร เงินกู้จากธนาคารเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุด ที่จะช่วยให้ทุกคนสร้างตัวเองได้สร้างธุรกิจสร้างรายได้ และสำหรับคนทั่วไปเงินกู้จากธนาคารยังช่วยให้รอดพ้นจากอุปสรรคชั่วคราว ที่ต้องเจอเป็นปกติโดยไม่ล้ม ไม่ต้องหมดเนื้อหมดตัว ขณะเดียวกันเงินกู้ ธนาคารจะช่วยเด็กรุ่นใหม่ๆที่ฉลาดเริ่มต้นธุรกิจ ของตัวเองได้แต่ขณะนี้คนไทยเกือบครึ่งหนึ่งกู้เงินจากธนาคารไม่ได้ ทางผู้ประกอบการขนาดเล็ก ร้านค้าขายหรือวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ ยากมากที่จะสามารถกู้ได้ หรืออาจจะกู้ไม่ได้เลยเนื่องจากไม่มีเอกสาร ไม่ได้ร่ำรวยไม่มีหลักทรัพย์ไม่มีทรัพย์สินค้ำประกัน สำหรับการประเมินเงินกู้ตามวิธีการแบบเดิมๆของธนาคาร

เราต้องแก้โจทย์นี้ให้ได้ ต้องส่งพลังให้กับคนเหล่านี้ ซึ่งมีนับล้านคน ก็จะสามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง และขับเคลื่อนประเทศได้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆและ AI ที่กำลังเกิดขึ้น ช่วยทำให้ธนาคารประเมินความสามารถในการจ่ายคืนเงินกู้และประเมินความตั้งใจในการคืนเงินกู้ได้โดยไม่ต้องใช้เอกสาร หรือทรัพย์สินค้ำประกันแบบเดิม ซึ่งในยุโรปอเมริกาก็ทำกันแล้วธนาคารที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีวันนี้ปล่อยเงินกู้ช่วยคุณเป็น 10 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยและคนที่ไม่เคยได้เงินกู้จากธนาคารแบบเดิมๆวันนี้ช่วยให้สร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้กับตัวเองได้

นายกฯ ขอเชิญชวนทุกธนาคารให้รีบนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้เพื่อให้ธนาคารของเราเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ และทำตัวเองให้เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ส่งเสริมให้คนไทย​ สามารถยกระดับชีวิตตัวเองไปสู่อนาคตที่ดีกว่าที่เขาควรจะมี​ เรามองการณ์ไกลไปข้างหน้า ขับเคลื่อนอย่างมีกลยุทธ์ โดยมีโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่นำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ ใน 3 เส้นทาง เชื่อมโยงถึงกัน เพื่อวิ่งไปสู่โอกาส เพื่อความมั่งคั่ง สำหรับคนไทยทุกคน นี่ถือวิธีการที่ดีที่สุด ที่จะชนะปัญหาปากท้อง การทำมาหากิน การหารายได้ ได้สักที และอย่างยั่งยืน จึงขอให้ทั้งประเทศ เร่งขับเคลื่อน และวิ่งไปข้างหน้าด้วยกันแบบสุดแรง ซึ่งเราเคยทำมาแล้ว ตอนที่เราสู้กับโควิด ซึ่งเราได้โชว์ให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่า เราเป็นหนึ่งในประเทศ ที่จัดการโควิดที่ดีที่สุดของโลก มากกว่าประเทศร่ำรวย แทบจะทุกประเทศ วันนี้เราจะต้องจับมือกันอีกครั้ง เพื่อสู้และวิ่งต่อไป ไปสู่ความมั่งคั่ง ขอให้คนไทยทุกคน เราทำได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img