วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight"นิกร"เผยคุย 3 ฝ่ายลงตัว เชื่อถกกม.เลือกตั้งส.ส.จบ 3 ส.ค.นี้ ไม่เกินกรอบ 180 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร”เผยคุย 3 ฝ่ายลงตัว เชื่อถกกม.เลือกตั้งส.ส.จบ 3 ส.ค.นี้ ไม่เกินกรอบ 180 วัน

“นิกร” เผย “ชวน” บรรจุกม.เลือกตั้งส.ส.เข้าระเบียบวาระแล้ว รับคุย 3 ฝ่ายลงตัว เชื่อถกเสร็จ 3 ส.ค.นี้ มั่นใจไม่เกินกรอบ 180 วัน

วันที่ 28 ก.ค.65 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รัฐสภา กล่าวถึงกรณีกมธ.ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพ.ร.บ.ฯ ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้สูตรหาร 500 ว่า กมธ.ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฯ ฉบับแก้ไขให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว แต่เนื่องจากว่ามีร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …. ค้างการพิจารณาอยู่ ที่เหลือการพิจารณาอยู่หลายมาตรา ต้องพิจารณาให้เสร็จในวันที่ 2 ส.ค. และจะขอเสียงข้างมากของรัฐสภาขอเลื่อนวาระ ร่างพ.ร.บ.ฯเลือกตั้งส.ส
มาพิจารณาต่อ คิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะเหลือเพียง 9 มาตรา และมีปัญหาไม่กี่มาตรา คาดว่าจะเสร็จทันในวันที่ 3 ส.ค.นี้

“เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในช่วงเข้าเฝ้าถวายพระพรฯ ที่ท้องสนามหลวงได้มีโอกาสพูดคุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้วส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เพื่อขอเลื่อนวาระ ร่างพ.ร.บ.ฯ ขึ้นมาพิจารณาแล้ว จากนั้นจึงได้เรียนผลการหารือร่วมกันกับนายชวนต่อ เพื่อให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯ เสร็จทันสัปดาห์นี้”นายนิกร กล่าว

เมื่อถามว่า จะพิจารณาทันกรอบเวลา 180 วัน ที่จะครบในวันที่ 15 ส.ค.หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ทันแน่นอน ถ้าเสร็จวันนั้น วาระ 3 ก็ตามนั้นเลย เพราะเหลือการพิจารณาเพียง 9 มาตรา เชื่อว่าวันเดียวเสร็จ คือวันที่ 3 ส.ค. จึงไม่ติดกรอบ 180 วันอีกแล้ว จากนั้นประธานรัฐสภา จะส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือหน่วยไหนก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะมีเกมสกัดยื้อเวลาทำให้พิจารณาไม่ทันกรอบหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ไม่มี เพราะผู้ที่สกัดได้มีเพียง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ. และตน ที่เป็นเลขากมธ. ซึ่งเป็นผู้ตั้งใจเป็นอย่างยิ่งว่า จะต้องทำงานให้เสร็จ แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับหาร 500 คือเราต้องส่งให้ขึ้นฝั่งให้ได้ และต้องไปข้างหน้า ส่วนจะข้ามฝั่งไปอีกฝั่งได้หรือไม่ เราไม่รู้ และเชื่อว่าจะไม่ต้องไปยึดร่างของครม. ที่เสนอมาเป็นสูตรหาร 100

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img