วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS"สุทิน" เผยหาก กม.เลือกตั้งเสร็จไม่ทัน พร้อมยอมรับฉบับของครม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน” เผยหาก กม.เลือกตั้งเสร็จไม่ทัน พร้อมยอมรับฉบับของครม.

“สุทิน” เผยหาก กม.เลือกตั้งเสร็จไม่ทันพร้อมยอมรับฉบับของครม. เหตุเสียหายน้อยสุด แนะกกต.เห็นปัญหาขอให้ปรับแก้ ยันไม่กังวลยื่นจริยธรรมองค์ประชุมล่ม

วันที่ 5 ส.ค.65 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 10 ส.ค.ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันจะดำเนินการตามที่นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการเข้าประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ดีหากการประชุมร่วมรัฐสภาไม่เดินหน้าและทำให้ร่างพ.ร.บ.รประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด 180 วัน คือ ภายใน 15 ส.ค.นี้ ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมยอมรับ เพราะสามารถทำดีที่สุดเท่านี้และถือว่าร่างพ.ร.ป.ของครม. เสียหายน้อยกว่าร่างพ.ร.ป.ฉบับที่ใช้สูตรหาร 500

เมื่อถามว่า เมื่อถึงชั้นการพิจารณาของกกต.มองว่า กกต.สามารถให้ความเห็นและปรับแก้เนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุดได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของกกต. ฐานะเป็นผู้ปฏิบัติที่จะพิจารณาว่าทำงานอย่างไรให้ไม่มีปัญหาในอนาคต หากประเด็นใดที่มองว่าในอนาคตจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่ควรปล่อย หากมีช่องทางที่ปรับปรุงได้ กกต.ควรทำ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า หากใครติดใจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีขั้นตอนที่ดำเนินการได้ แต่หากร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แพ้ฟาล์ว แพ้เทคนิค พรรคเพื่อไทยจะไม่ยื่น เพราะสูตรคำนวณนั้นไม่ใช่จำนวน 500 คน ซึ่งมีปัญหาแล้ว และหากไม่ยื่นจะทำให้กระบวนการประกาศใช้กฎหมายจะสั้นลง

เมื่อถามถึงกรณีที่อาจมีผู้ร้องเรื่องจริยธรรมส.ส.ที่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม นายสุทิน กล่าวว่า ไม่กังวล แต่ต้องอธิบายกับสังคมเพื่อแสดงความสุจริตใจ เหตุผลที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่ใช่ขาดความรับผิดชอบ แต่เพื่อยับยั้งกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img