วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“ตู่-ทนายนกเขา” นัดรวมพล 21 ส.ค. 4 โมงเย็น เตรียมแรงอึดไล่“ประยุทธ์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ตู่-ทนายนกเขา” นัดรวมพล 21 ส.ค. 4 โมงเย็น เตรียมแรงอึดไล่“ประยุทธ์”

“จตุพร-ทนายนกเขา” นัดรวม ปชช.ทุกฝ่าย อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา พร้อม 4 โมงเย็น เตรียมความอึดลุกเดินลงถนนไล่ประยุทธ์ 8 ปี “นิติธร” ซัดประยุทธ์ ส่อพฤติกรรมละเมิดสถาบัน ชวน “สุเทพ”กลับใจมาแก้มือไถ่โทษ จัดการรัฐบาล


เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 65 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (14 ส.ค) คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” เปิดปราศรัย “8 ปี ประยุทธ์ต้องออกไป คนไทยลุกขึ้นสู้” ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เรียกร้องให้ประขาชนมาร่วมตัวเตรียมความพร้อมบุกทำเนียบรัฐบาลเพื่อจัดการประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 21 ส.ค. เวลา 4 โมงเย็น

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าประยุทธ์ยังอยากเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี ถือเป็นการละเมิด รธน. มาตรา 158 และมาตรา 264 ดังนั้นประชาชนต้องมาร่วมกันรักษากติกาบ้านเมือง และไล่ผู้นำเผด็จการ ที่ส่วนใหญ่ไม่เคยลงจากหลังเสือง่ายๆ นอกจากถูกประชาชนขับไล่จึงยอมลงจากอำนาจที่ตัวเองยึดมาเมื่อปี 2557 ดังนั้น การยึดอำนาจของประยุทธ์ แล้วอ้างตัวเองเป็นรัฏฐาธิปัตย์จึงเป็นการยึดอำนาจจากสถาบันกษัตริย์ ไม่ได้ยึดอำนาจจากอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ข้อเท็จจริงปรากฎขึ้นชัดเจนว่า จากปี 2557 ประยุทธ์เป็นนายกฯ ตลอดมาด้วยการเลือก สนช.มาโหวตให้ตัวเองเป็นนายกฯ ตาม รธน. 2557 แล้วต่อมาเมื่อรู้ประชาชนต้องการเลือกตั้ง จึงตั้งคณะกรรมการร่าง รธน. โดยให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ มาเขียนเพื่อให้ตัวเองได้อยู่นาน หวังเป็นนายกฯ อยู่ยาว ด้วยกลไกเลือกสรร แต่งตั้ง ส.ว. 250 มาโหวตกับ ส.ส. เลือกตัวเองเป็นนายกฯ อีกตาม รธน. 2560

อีกทั้งเอกสารการประชุมของคณะกรรมการร่าง รธน. เมื่อ 7 ก.ย. 2561 ซึ่งมีขึ้นหลังจาก รธน. 2560 ประกาศใช้แล้ว เพื่อวางเจตนารมณ์รายมาตราของ รธน. 2560 โดยเฉพาะใน ม. 158 วรรคสี่นั้น ระบุให้นายกฯ เป็นเกิน 8 ปีไม่ได้ เมื่อพิจารณาประกอบ ม. 264 ยิ่งชัดเจนว่า เป็นเงื่อนตายให้นับเวลานายกฯ มาตั้งแต่ 24 ส.ค. 2557 ซึ่งจะเป็นอื่นไม่ได้เลย ยกเว้นประเทศนี้จะสุมหัวกันบิดเบือน รธน.ที่ตัวเขียนขึ้นมาเองอย่างหน้ามึนด้านชา

นายจตุพร กล่าวว่า วาระนายกฯ มีเพียงทางเดียวเท่านั้น คือเป็นนายกฯ มากี่ครั้งต้องเอาเวลามานับรวมกันต้องไม่เกิน 8 ปี แต่การพยายามหาช่องทางช่วยประยุทธ์ จะนำประเทศเข้าสู่วิกฤตกันอีก แม้การถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ แต่ศาล รธน. ยังไม่เอาเรื่องทั้งที่ไม่ปฏิบัติตาม รธน. นอกจากนี้ ยังยึดอำนาจ เขียน รธน. แล้วละเมิด รธน. ที่ให้เขียนขึ้นมาเอง

“ถามว่า คุณเป็นคนมีเกียรติหรือประยุทธ์ แต่คุณเป็นคนเสียสัตย์มาตลอด และคนไทยต้องทนอยู่ด้วยมายาวนาน ทั้งถูกหลอก มีการสร้างมายาว่า เดี๋ยวก็มีการเลือกตั้งแล้ว แล้วเราจะชนะถล่มทลาย ซึ่งประชาชนอย่าหวังกินน้ำบ่อหน้า ถ้าประยุทธ์ ไม่ยอมไปก็แสดงว่า ต้องการอยู่ต่อ ดังนั้น หน้าที่เราต้องจัดการประยุทธ์ก่อน เราจึงชนะ”

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมึความพยายามนับเวลานายกฯ มาช่วยประยุทธ์ โดยเสนอทางเลือกว่า ให้นับเวลาเมื่อประกาศใช้ รธน. 2560 จะทำให้ประยุทธ์ได้อยู่ต่ออีก 2 ปีไปสิ้นปี 2568 แต่ถ้านับเมื่อวันโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯปี 2562 จะไปครบ 8 ปีเมื่อปี 2570 สิ่งเหล่านี้เป็นการตีความบิดเบือน รธน. รวมทั้งมีขบวนการเสนอมายาว่า ถ้าประยุทธ์ไปคนนั้นคนนี้จะมาเป็นนายกฯ ฉะนั้นตนอยากบอกว่า ถ้าประยุทธ์ไป ใครจะมา ก็ช่างหัวคนไทย

อีกทั้ง ประยุทธ์ แสดงถึงความอยากอยู่ตำแหน่งนายกฯ ต่อไป โดยโยนปัญหาของตัวเองให้ไปถามศาล รธน. เมื่อนายมีชัย บอกถึงเจตนารมณ์ รธน.ให้นับเวลาตั้งปี 2557 แล้วจะไปถามศาล รธน.ทำไมอีก ดังนั้น เมื่อต้องการอยากอยู่ต่อ ก็อยู่ไป อย่าออก เพราะประชาชนจะลุกขึ้นมาจัดการคนที่เก่งแต่ให้คนอื่นรักษากฎหมาย แต่ตัวเองกลับละเมิดกฎหมายที่สุด จึงต้องถูกจัดการ และประยุทธ์ต้องไปในอีกไม่กี่วันนี้ ซึ่งอยู่กับหัวใจคนไทยจะลุกขึ้นสู้ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img