วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัยวุฒิ”ลั่นรัฐสภาล่มไม่เกี่ยว“พปชร.” ไม่ใช่เผด็จการ-นักการเมืองสั่งไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยวุฒิ”ลั่นรัฐสภาล่มไม่เกี่ยว“พปชร.” ไม่ใช่เผด็จการ-นักการเมืองสั่งไม่ได้

 “ชัยวุฒิ” ปัดสภาล่มไม่เกี่ยว “พปชร.” เป็นเรื่อง “ส.ส.-ส.ว.” ที่มีเอกสิทธิจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ก็ได้ นักการเมืองสั่งกันไม่ได้ ยืนยันไม่ใช่เผด็จการอยากให้พูดด้วยเหตุด้วยผลไม่มีการเมือง และเป็นวิธีที่ดีที่สุดหากคิดว่าหาร 500 มีปัญหา 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ส.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีการกล่าวหาว่าพรรคพปชร.สั่งการทำให้รัฐสภาล่มในการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่า การทำหน้าที่ของส.ส.และส.ว. เป็นเอกสิทธิ์ รวมถึงการไม่เข้าร่วมประชุมก็เป็นเอกสิทธิ์ของเขา และพรรคพปชร.ไม่ได้มีมติหรือคำสั่งในเรื่องนี้ว่าไม่ให้เข้าประชุม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ก็ไม่ได้สั่งการในเรื่องนี้ แต่ก็มีการคาดเดากันไปเอง แต่ยอมรับว่าส.ส.และส.ว. มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ว่าบางคนไม่เห็นด้วยกับการหาร 500 เพราะเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ

ส่วนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทำแบบนี้เป็นเผด็จการรัฐสภาที่พรรคเพื่อไทยและพรรคพปชร. ร่วมมือกันเพื่อให้กฎหมายลูกไม่ผ่าน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่มีใครสั่งใคร ไม่มีคำว่าเผด็จการรัฐสภา เพราะส.ส.และส.ว.มีอิสระในการทำงาน และมองว่าจบแบบนี้ดีกว่า เพราะกฎหมายเลือกตั้งจะได้ประกาศใช้เร็วขึ้น วิธีนี้จะมีกฎหมายออกมาเร็วกว่า มีกฎหมายเลือกตั้งทัน หากจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ นี่คือความเห็นของเสียงส่วนใหญ่ ไม่ใช่เผด็จการอยากให้พูดด้วยเหตุด้วยผลไม่มีการเมืองเลย นี่คือวิธีที่ดีที่สุดหากเราคิดว่าหาร 500 มีปัญหา 

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมตอนโหวตวาระ 2 ผลถึงออกมาแบบนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิก เหตุการณ์ตอนนั้นทุกคนก็มีความคิดของตัวเองไม่ใช่เป็นการสั่ง ทุกคนมีความคิดที่หลากหลาย กฎหมายเลือกตั้งมีผลกระทบต่อนักการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ จะให้ทุกคนเห็นตรงกันคงไม่ได้เพราะเป็นชีวิตของเขา เรื่องแบบนี้สั่งไม่ได้ เขาต้องคิดสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเขา ยืนยันเรื่องนี้สั่งกันไม่ได้แน่นอน ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ส.ส.ถูกมองในแง่ลบ เพราะมัวแต่เล่นเกมนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่เกม สิ่งที่ส.ส.และส.ว. ตัดสินใจเพราะเขาเชื่อว่าการทำแบบนี้จะทำให้ได้กฎหมายเลือกตั้งเร็วกว่า อยากให้เข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img