วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSลุ้นอีก 16 มาตรา!! สภาฯถกงบฯ66 วันที่สี่ “อุบลศักดิ์”แฉจิ้มบัตรหลายใบเครื่องเสีย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลุ้นอีก 16 มาตรา!! สภาฯถกงบฯ66 วันที่สี่ “อุบลศักดิ์”แฉจิ้มบัตรหลายใบเครื่องเสีย

จบไม่ลง !! สภาฯถกงบฯ66 วันที่สี่ วุ่นแต่เช้ารอองค์ประชุมกว่า 50 นาที “อุบลศักดิ์” แฉจิ้มบัตรหลายใบช่องเสียบบัตรเสีย “ศุภชัย” สั่งให้ถอน ที่สุดการประชุมเดินต่อลงมติผ่านมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ ลุ้นต่อ เหลืออีก 16 มาตรา

วันที่ 20 ส.ค.65 เาลา 10.05 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมประชุมสภาฯ ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระพิจารณารร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ฯได้พิจารณาถึงมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ จากทั้งหมดที่มี 40 มาตรา โดยมาตราดังกล่าวมีการแก้ไข มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น และมีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติแล้วเสร็จแล้ว จำเป็นต้องลงมติมาตราดังกล่าว แต่ปรากฎว่าเมื่อเปิดการประชุมแล้ว ประธานที่ประชุมกดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมและใช้เวลารอองค์ประชุมอยู่สักครู่ใหญ่

โดยนายศุภชัย กล่าวว่า สมาชิกที่เข้ามาถึงแล้วก็ช่วยเช็คองค์ประชุมด้วย ส่วนท่านที่กำลังเดินทางขอให้เดินทางมาโดยเร่งด่วน ประธานยังรอ วันนี้มีเวลารอนาน อาจจจะต้องรอถึงครึ่งวันเพื่อภารกิจทำให้สำเร็จ เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยากให้ภารกิจของสภาฯพวกเราสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เมื่อมันไม่จบตามที่ได้กำหนดกันเอาไว้คือ 3 วัน 3 คืนก็จำเป็นต้องจัดให้มีการประชุมในวันนี้

ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือว่า การนัดประชุมเพิ่มเติมวันนี้ทำให้สมาชิกหลายคนต้องขาดงาน และเสียภารกิจที่นัดหมายไว้ ตนเข้าใจว่าองค์ประชุมยังขาดอีกมาก ขอให้วิปสองฝ่ายไปคุยกันก่อนว่าจะเดินไปอย่างไร ถ้าจะเดินต่อแล้วจะได้มั่นใจหน่อย ไม่ใช่เดินต่อแล้วมาตราหนึ่งต้องไปลุ้นต่ออีกมาตราหนึ่ง ขอให้วิปทั้งสองฝ่ายไปคุยกันให้เรียบร้อยแล้วแจ้งที่ประชุมให้ชัดเจน

นายศุภชัย กล่าวว่า ขอให้วิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลปรึกษาหารือกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน ทำงานร่วมกันก็ต้องพยายามคุยกันให้มากๆ เพื่อหาทางออกและหาทางแก้ไข วันนี้เข้าใจว่าสมาชิกบางส่วนมีภารกิจที่นัดหมายในพื้นที่สำคัญ ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อาจต้องลาประชุมบ้าง แต่ส่วนไหนที่เข้ามาทำหน้าที่ได้ก็ยังรอท่านอยู่ เพราะประธานสภาฯก็เข้าใจ แต่ภารกิจการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณจำเป็นต้องให้เสร็จตามห้วงเวลาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทำให้นางอมรัตน์  โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวตำหนิว่า เป็นเพราะประธานที่ประชุมไม่มีความชัดเจน ไม่แจ้งให้สมาชิกทราบว่าล่วงหน้าว่าจะมีการประชุมต่อ ถ้า เมื่อคืนถ้าปิดประขุมประมาณ 21:00 – 22:00 น. แล้วมาต่อวันนี้ก็น่าจะดีกว่า เพราะดึกทุกคืน ทุกคนเหนื่อยล้า

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประธานทำหน้าที่ได้ดีที่สุด แล้วแต่ “เมื่อคืนมีเหตุสุดวิสัย หลุมจิ้มบัตรเล็ก บางคนจิ้มหลายใบเลยเสีย” ดีแล้วที่ปิดประชุมไปก่อน

ทำให้นายศุภชัย ขอให้นายอุบลศักดิ์ ถอนคำพูดเนื่องจากเป็นคำพูดที่ใส่ร้ายสมาชิก แม้ไม่เอ่ยชื่อเนื่องจากทำให้เข้าใจว่ามีการกดบัตร เสียบบัตรแทนกัน นายอุบลศักดิ์ โต้ยืนยันว่าไม่ใส่ร้าย เพราะมีคนยัดบัตรไม่เข้า แสดงว่าบัตรไม่ธรรมดา หากบัตรธรรมดาก็ยัดเข้า อย่างไรก็ดีนายศุภชัยยืนยันให้ถอนคำพูด ทำให้ท้ายสุดนายอุบลศักดิ์ ยอมถอนคำพูดดังกล่าว

ขณะที่น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ประธานฯสั่งพักการประชุม เช่นเดียวกับนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้เสนอให้ประธานฯรอองค์ประชุมให้ครบก่อนลงมติ

ด้านส.ส.พรรคเพื่อไทยและส.ส.พรรคก้าวไกล ต่างลุกขึ้นขอให้วิปสองฝ่ายไปหารือกัน และขอให้เลื่อนการประชุมสภาฯไปประชุมวันจันทร์ที่ 22 ส.ค.ได้หรือไม่ พร้อมกับโจมตีการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุมว่าไม่สามารถบริหารจัดการประชุมให้ได้จนทำให้ต้องมาเสียเวลารอองค์ประชุม

ด้านนายศุภชัย ชี้แจงว่า เมื่อวานเราพักองค์ประชุมไปแล้ว ประธานฯยินดีที่จะนั่งรอ เพราะตอนนี้เหลือแค่ 30 กว่าคน เรารอเพื่อนเราที่กำลังเดินทางมาอีกระยะหนึ่ง ยืนยันว่ารอได้ เพื่อภารกิจวันนี้หลายคนต้องยอมทิ้งตั๋วเครื่องบิน เราต้องเสียสละกัน ตนเห็นใจทุกคน เพราะเมื่อวานกว่าจะพักการประชุมก็เป็นเวลาตีหนึ่งเศษๆแล้ว ทำให้สมาชิกอาจจะมาช้าหน่อย

ต่อมาเวลา 10.52 น. ปรากฎว่าองค์ประชุมครบ ทำให้ที่ประชุมสภาฯ ดำเนินการลงมติมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ ผลปรากฎว่าที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 220 ต่อ 62 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 4 เสียง

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การอภิปรายมาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img