วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS“วิป 2 ฝ่าย”ยุติถกงบฯ66 อังคาร 23 ส.ค.ต่อลุยย้ำไม่เกินกรอบ 105 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิป 2 ฝ่าย”ยุติถกงบฯ66 อังคาร 23 ส.ค.ต่อลุยย้ำไม่เกินกรอบ 105 วัน

“วิป 2 ฝ่าย” สรุปถกงบฯปี 66 ถึงมาตรา 36 ต่อมาตรา 37 อังคารที่ 23 ส.ค. อยากให้ทุกคนได้ลงมติวาระ 3 ครบถ้วน ด้าน “วิปรัฐบาล” ยันไม่ได้พยายามลากประชุมดึกปิดปากใคร ขณะที่ “ศุภชัย” ขอหารือ “ชวน”ก่อน

วันที่ 20 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา มีการประชุมประชุมสภาฯ ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระพิจารณารร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสองนระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ก่อนลงมติมาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้แจ้งที่ประชุมถึงผลการหารือของวิปฝ่ายค้านและวิปฝ่ายรัฐบาลว่า เบื้องต้นเหตุการณ์เมื่อคืนเกิดจากการที่เราไม่ได้พูดคุยกัน ตนในฐานะวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามสอบถามจากเพื่อนสมาชิกฝั่งรัฐบาลหลายครั้งถามว่าสรุปเราจะไม่คุยกันใช่หรือไม่ว่าเราจะเดินหน้าอย่างไร หากไม่จบการประชุมเราจะเลื่อนการประชุมไปเมื่อไหร่ สุดท้ายมีเพียงแค่การประชุมนอกรอบ ซึ่งทางฝั่งรัฐบาลก็ยังพูดไม่ตรงกัน บางคนบอกว่าจะเลื่อน บางคนจะเอาให้จบ บางคนบอกให้จบตีสาม จนเกิดความสับสน แต่ทางฝ่ายค้านยืนยันตามข้อตกลงเดิมคือจบการประชุมที่เวลาเที่ยงคืน จะเห็นได้ว่าหลังเที่ยงคืนการเดินหน้าของพวกเรามีปัญหามาตลอด ซึ่งเมื่อคืนก็ประชุมหลังเที่ยงคืนลากมาจนถึงจะเช้า ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะจบหรือไม่ เหลืออยู่ 20 กว่ามาตรา มันไม่เกิดประโยชน์ใดๆกับสภาแห่งนี้ เพราะทุกคนอ่อนล้า ประชาชนไม่สามารถติดตามดูได้ แต่ท่านอาจจะมั่นใจองค์ประชุมเสียงข้างมาก ตนโทษประธานทั้ง 3 คนว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจว่าจะให้เราเดินหน้า ทั้งที่เราตัดสินใจว่าจะจบเที่ยงคืน

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ทุกฝ่ายรู้ดีว่ากรอบเวลาการทำงานของเรามีเพียงพอถึงวันที่ 29 ส.ค. ไม่มีเหตุความจำเป็นต้องเร่งรัดให้ร่างกฎหมายดังกล่าวจบวันนี้ เพราะร่างงบประมาณฉบับนี้จบแน่นอน แต่จะจบก่อนกี่วันเราก็ไม่สามารถใช้งบประมาณได้ก่อน 1 ต.ค. เพราะมีค่าเท่ากัน แม้วันนี้จะนัดประชุมฉุกระหุก เพราะเกิดจากการพักประชุมอย่างกะทันหัน พักการประชุม02.00 น. นัดอีกคัร้ง 10.00 น. องค์ประชุมวันนี้ก็เป็นปัญหา แต่วันนี้เราจะร่วมกันเดินหน้าทำงานและเดินหน้าไปให้ไกลที่สุด วางเป้าพิจารณาจบมาตรา 36 และเลื่อนการประชุมมาตราที่เหลือเป็นวันที่ 23 ส.ค. เพื่อลงมติในช่วงบ่าย ตนอยากให้การลงมติวาระ 3 มากันครบถ้วน เพื่อให้เพื่อนสมาชิกทุกคนได้ใช้สิทธิ์ของตนอย่างครบถ้วน

ด้านนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) การตกลงของวิปทั้ง 2 ฝ่ายมีการตั้งเป้าไว้ว่าจะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จภายใน 3 วัน โดยทางพรรคร่วมรัฐบาลก็พยายามที่จะทำให้ได้ตามที่เคยคุยกันไว้ ส่วนที่มีสมาชิกบางคนบอกว่ามีการที่รัฐบาลพยายามลากการประชุมให้ดึก เพื่อจะปิดปาก ขอเรียนว่าหากเราติดตามการประชุมทั้ง 3 วันจะเห็นว่าเราเปิดโอกาส และขอขอบคุณประธานทั้ง 3 คนที่เปิดโอกาสให้สมาชิกได้ใช้เวลาในการอภิปรายอย่างกว้างขวางจริงๆ และวันนี้วิปทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการพูดคุยกัน ขอชื่นชมสปีริตของประธานทั้ง 3 คนและสมาชิกทุกท่านทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่แม้จะมีการนัดประชุมอย่างฉุกละหุก แต่อย่างไรวันนี้ก็มาร่วมกันทำหน้าที่ ซึ่งก็ตามที่นายจุลพันธ์ได้นำเสนอไป ว่าเราจะทำงานในวันนี้ แต่หากไม่จบจริงๆ ก็ขอให้ประชุมต่อวันที่ 23 สิงหาคม เชื่อว่าในวันดังกล่าวจะพิจารณาจบวาระ 2 และวาระ 3

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อวิปทั้งสองฝ่ายหารือกันเป็นเรื่องที่ดี ควรคุยกันบ่อยๆเพื่อให้การประชุมราบรื่น วิปเห็นอย่างไร ประธานก็ทำตามที่พวกท่านเสนอมาอยู่แล้ว ซึ่งตนจะนำข้อสรุปเรื่องนี้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯอีกครั้ง คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img