วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“เจษฎ์”ชี้มติศาลรธน.ช่วยผ่อนปรนความขัดแย้ง แนะทางออก“บิ๊กตู่”ควรพักร้อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เจษฎ์”ชี้มติศาลรธน.ช่วยผ่อนปรนความขัดแย้ง แนะทางออก“บิ๊กตู่”ควรพักร้อน

“เจษฎ์” มองศาลรธน.รับคำร้อง นิจฉัย 8 ปีนายกฯ ช่วยผ่อนปรนสถานการณ์ขัดแย้ง แต่เตือนอย่าตีความ ตำแหน่งรมว.กลาโหม ทำงานได้ ห่วงราดน้ำมันลงกองไฟ

นายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องวินิจฉัยวาระนายยกฯ 8 ปีของพล.อ.ปนระยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และมีมติข้างมาก 5:4 เสียง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ทำให้สถานกาณ์ทางการเมือง การชุมนุมนอกสภา และบรรยากาศในสภาฯ ผ่อนปรนความขัดแย้ง แต่อย่างไรก็ดีเมื่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย หรือคำชี้ขาดต้องพิจารณาว่า การนำผลพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเบื้องต้นไปตีความ และทำให้กลายเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ หรือไม่

“กรณีที่ศาลรับคำร้องและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หากไม่ชัดเจนว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใด คือนายกฯเท่านั้น หรือนายกฯและรมว.กลาโหม อาจมีคนให้ความเห็นและตีความต่อว่า เมื่อตำแหน่งนายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ รมว.กลาโหมยังปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือยังรักษาการได้ หากเกิดกรณีดังกล่าว ความรู้สึกสังคมอาจไม่ยอมรับและการชุมนุมเรียกร้อง เพื่อไล่นายกฯยังคงเกิดขึ้นได้” นายเจษฎ์ กล่าว

นายเจษฎ์ กล่าวย้ำว่า เพื่อให้สถานการณ์ขัดแย้งในปัจจุบันคลี่คลายได้จริง พล.อ.ประยุทธ์ควรพักร้อน เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณา 1 เดือน การพักร้อนในช่วงดังกล่าวอาจเป็นทางออก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img