วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS“ฝ่ายค้าน”ยื่น“ชวน”ส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้ศาลรธน. ปมนายกฯ 8 ปี ไม่เชื่อ 2 พยานบุคคล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”ยื่น“ชวน”ส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้ศาลรธน. ปมนายกฯ 8 ปี ไม่เชื่อ 2 พยานบุคคล

“ฝ่ายค้าน” ยื่น “ชวน” ขอส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรธน. ไม่ไว้ใจ 2 พยานบุคคลสร้างดุลยภาพปม “นายกฯ8 ปี” เชื่อมั่นเป็นหลักฐานชัดเจน ทั้งข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง ชี้เป็นคดีทางการเมือง เป็นเรื่องข้อกฎหมายเฉพาะ

วันที่ 31 ส.ค. 65 เวลา 12.50 น. ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่านค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย 6 หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ในการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเห็นว่าพยานบุคคล2คน ได้แก่ นายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการกรธ. ไม่พอเพียงในการสร้างดุลยภาพพิจารณาคดี เดิมจึงมีความเห็นที่จะขอส่งพยานบุคคล เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมเพื่อให้ศาลฯรับไว้พิจารณา ซึ่งเราเป็นผู้เริ่มต้นในฐานะเป็นผู้ร้องตามกฎหมาย แต่หลังจากได้ติดตามเรื่องดังกล่าว ศาลฯไม่ได้มีการนัดไต่สวนแต่อย่างใด มีเพียงการส่งบันทึกไปยังนายมีชัย และนายปกรณ์ตอบคำถามตามบันทึก และส่งเป็นเอกสารกลับมายังศาลฯ

“ในมุมของฝ่ายค้านได้ขอส่งพยานผู้เชี่ยวชาญไป แต่เมื่อเห็นว่าศาลฯไม่ได้นัดไต่สวนนายมีชัย และนายปกรณ์ เราจึงเปลี่ยนวิธีการเป็นการขอส่งหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณา คือส่งเอกสารเพิ่มเติม ที่เป็นไปตามกฎหมาย โดยเนื้อหาประกอบไปด้วย 1.ความเห็นของนักวิชาการที่เป็นอาจารย์นิติศาสตร์ 51 คน ที่เสนอประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ8ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ และเคยทำหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญด้วย และ2.แผ่นดีวีดีบันทึกภาพและเสียงจำนวน 1 แผ่น เนื้อหาเกี่ยวกับการสัมภาษณ์พิเศษผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์นิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกฯ8ปี และน.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตกรรมการป.ป.ช. ที่ได้ให้ข้อมูลไว้เป็นหลักฐานเพิ่มเติม” ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ฝ่านค้านยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯครบ8ปี ตั้งแต่วันที่23ส.ค.65 และความเห็นของเราเห็นว่าตั้งแต่เวลา24.00น.เป็นต้นไปของวันที่24ส.ค.65 ได้เกินวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ8ปีแล้ว แต่ทั้งนี้ความเห็นของฝ่ายค้านไม่ใช่ความเห็นโดยรวมของสังคม ซึ่งเป็นความแตกต่าง เป็นเหตุให้เราต้องยื่นศาลฯวินิจฉัย

เมื่อถามว่า หลักฐานเพิ่มเติมที่ยื่นต่อศาลฯจะมีผลต่อการพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ8ปีของพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เหตุผลที่เราให้ไป6เรื่องในคำร้องที่เราส่งไป เราเชื่อมั่นว่าเป็นหลักฐานที่มีความชัดเจน ทั้งข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง เจตนารมณ์ และหลักฐานประกอบอื่นๆ เช่น การพิจารณาบัญชีทรัพย์สินของป.ป.ช. เราเชื่อว่ามีความหนักแน่นในคำร้องเพียงพอ น่าจะเป็นประเด็นที่ศาลฯพิจารณาได้ เรื่องนี้เป็นคดีทางการเมือง เป็นเรื่องข้อกฎหมายเฉพาะ ข้อเท็จจริงไม่ต้องพิสูจน์เพราะมันชัดแจ้งอยู่แล้ว

“ทุกคนรู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์อยู่ในตำแหน่ง8ปีติดต่อกัน เรามีความมั่นใจ และเหตุที่เรามั่นใจเพราะกระบวนการของศาลฯได้มีมติ5ต่อ4สั่งให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว การใช้มาตรการชั่วคราวตรงนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราคือผู้ร้องมีความมั่นใจ ทิศทางในการพิจารณาเป็นไปตามที่เราคาดหวัง และคาดการณ์” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img