วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight“นิพนธ์”รอดนอนคุก ศาลให้ประกันตัว วงเงิน 1 แสน ไร้เงื่อนไข
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพนธ์”รอดนอนคุก ศาลให้ประกันตัว วงเงิน 1 แสน ไร้เงื่อนไข

นิพนธ์” ศาลให้ประกันวงเงิน 1 แสนบาท-ไร้เงื่อนไข ยังหาเสียงได้ ระหว่างศาลดำเนินคดีได้ เนื่องจากยังไม่มีคำพิพากษา

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน สืบเนื่องจากกรณีที่ ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) มีมติชี้มูลความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในสมัยดำรงตำแหน่งเป็นนายก อบจ.สงขลา ได้มีพฤติการณ์ไม่จ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์แก่ บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด โดยเป็นวงเงินกว่า 52 ล้านบาท ซึ่งการไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัท เท่ากับเป็นการไม่ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขาย และได้นัดหมายให้นายนิพนธ์ มารายงานตัวต่อศาล เนื่องจากนายนิพนธ์ได้เคยแจ้งเหตุขัดข้องขอเลื่อนจากที่ ป.ป.ช. มีมติในวันที่ 18 ส.ค. เป็นวันที่ 22 ก.ย. โดยแจ้งว่าติดปฏิบัติราชการ แต่ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า เลื่อนให้ได้แค่วันที่ 5 ก.ย.เท่านั้น ตามที่ได้มีการรายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้รับคำฟ้องคดีจาก ป.ป.ช. โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีคำฟ้องคดีกล่าวหา นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 2 คัน วงเงิน 50 ล้านบาท แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เมื่อครั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ทั้งนี้ ป.ป.ช. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฯ เพื่อขอให้มีคำสั่งให้ นายนิพนธ์ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการพิจารณาคดีนั้น ซึ่งหลังจากศาลพิจารณารับคำร้องนั้น นายนิพนธ์ บุญญามณี พร้อมด้วย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะทนายความส่วนตัว ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนสั้นๆ ก่อนเดินทางกลับ

โดยนายวสันต์ ทนายความ ระบุว่า ระหว่างการพิจารณาของศาล เราไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลอะไรได้ ตอนนี้ศาลรับฟ้องแล้ว และนายนิพนธ์ ได้ประกันตัวด้วยวงเงิน 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข

เมื่อถามว่านายนิพนธ์รู้สึกอย่างไร นายนิพนธ์ ระบุว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตนยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่แรก และหลังจากนี้ก็จะเป็นการสู้คดีในศาล ซึ่งจะต้องมีการนำพยานหลักฐานมาสู้กัน

เมื่อถามอีกว่า หากระหว่างที่ศาลกำลังดำเนินคดี เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า ไม่มีปัญหา สามารถใช้สิทธิทางการเมืองได้ เพราะศาลยังไม่มีคำพิพากษาอะไร รวมถึงยังไม่มีข้อหา และไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการดำเนินงานด้านการเมือง ตนยังมีคุณสมบัติของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครบถ้วน และไม่เคยที่จะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. สู้ในชั้นศาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img