วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlightฝ่ายค้านยันศึกซักฟอกไม่มี ''มวยล้ม''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝ่ายค้านยันศึกซักฟอกไม่มี ”มวยล้ม”

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน” ยื่นญัตติซักฟอกรมต.10 คน แย้มอาจใช้เวลามากกว่า  5  วัน ยืนยันไม่มีมวยล้ม

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่รัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน 6 พร้อมด้วยพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้มีส.ส.ฝ่ายค้านร่วมเข้าชื่อ 208 คนแลคาดว่าจะเปิดอภิปรายในวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2564 

สำหรับรายชื่อ ฝ่ายรัฐบาลและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย 10 ราย ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 4.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข 5.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ 6.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย 7.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.แรงงาน 8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ 9.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 10.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น มีหลายประเด็น อาทิ ความล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดิน การไร้ประสิทธิภาพการทำงาน การทุจริต การเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน ยืนยันมีหมัดเด็ดแน่นอน เพราะมีหลักฐานชัดเจน แม้การอภิปรายจะล้มรัฐบาลไม่ได้ แต่เชื่อว่าข้อมูลที่อภิปรายไปจะเรียกศรัทธาจากประชาชนได้ และมีอย่างน้อย 2-3 เรื่อง สามารถนำไปยื่นถอดถอนได้ การอภิปรายครั้งนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องการแบ่งเวลาเหมือนครั้งที่แล้ว เราจะตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามเรื่องเวลาการอภิปราย ตัวผู้อภิปราย จะทำงานอย่างเป็นเอกภาพใกล้ชิดกัน ส่วนเรื่องระยะเวลาการอภิปรายนั้น อาจจะมากกว่า 5 วันก็ได้ เพราะมีรัฐมนตรีถูกซักฟอก 10 คน ทุกคนจะต้องถูกอภิปรายทั้งหมด รวมถึงคนที่ขออภิปรายจะต้องได้พูดครบประเด็นหมดทุกครั้ง

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีมวยล้มแน่ พอเข้าการช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ มักมีปฏิบัติการไอโอ ว่า มีมวยล้ม ซึ่งไอโอควรเอาเวลาไปแก้ต่างข้อกล่าวหา อย่าดื้อแพ่งกลบเกลื่อนความผิดพลาดของตัวเอง พรรคฝ่ายค้านจะประชุมกันให้บ่อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากินเวลากันในการอภิปราย ตราบใดที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลจะไม่มีเหตุการณ์มีปัญหาเรื่องเวลาการอภิปรายเหมือนครั้งที่แล้วอีก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ยืนยันไม่มีมวยล้มการอภิปราย ในครั้งที่แล้วก็ไม่มีมวยล้ม ฝ่ายค้านทำงานกันเต็มที่ แต่ขอให้ประธานที่ประชุมวางตัวเป็นกลาง อย่าเอนเอียงเข้าข้างรัฐบาล.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img