วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกNEWSถามแบบนี้ไม่ต้องทำก็ได้ "สมชัย"ซัด"ภูมิธรรม"ปมตั้งคำถามทำประชามติแก้ไขรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถามแบบนี้ไม่ต้องทำก็ได้ “สมชัย”ซัด”ภูมิธรรม”ปมตั้งคำถามทำประชามติแก้ไขรธน.

สมชัย”จวก”ภูมิธรรม” ปมตั้งคำถามทำประชามติแก้ไขรธน. ลั่นถ้าถามแบบนี้ไม่ต้องทำก็ได้

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง คำถามประชามติ ความว่า “ถ้าถามแบบนี้ ไม่ต้องทำประชามติ”

เกือบสามเดือนของคณะศึกษาการจัดทำประชามติ มาได้ข้อสรุป คำถามประชามติ คำถามเดียวว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์”

1. การแก้ไขโดยมีข้อยกเว้น จึงไม่ใช่การจัดทำ รัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 4/2564 ว่าหากจะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับต้องมีการทำประชามติสอบประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญก่อนว่าเห็นสมควรให้มีการจัดทำใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ดังนั้นในกรณีนี้ไม่ใช่การจัดทำใหม่ทั้งฉบับจึงไม่จำเป็นต้องทำประชามติถาม

2. สาระสำคัญของการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่อยู่ที่การมี สสร. ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญ คำถามประชามติที่ตั้งขึ้นมานี้ไม่มีส่วนใดที่กล่าวถึง สสร. จึงไม่มีหลักประกันอะไรว่าหากประชาชนเห็นชอบจะมีการเลือก สสร. ตามมา

3. คำถามที่ควรถาม ในการทำประชามติ คือ “ท่านเห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยมี สภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ยกร่างหรือไม่”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img