วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“ดอน”ยืนยันไม่ได้ส่งวัคซีนโควิดให้พม่า ถ้าบริจาคต้องขอมติครม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดอน”ยืนยันไม่ได้ส่งวัคซีนโควิดให้พม่า ถ้าบริจาคต้องขอมติครม.

รมว.ต่างประเทศยืนยันไม่ได้ส่งวัคซีนโควิดให้เมียนมา มีแต่ของช่วยตามหลักมนุษยธรรมจากเอกชน ระบุถ้าจะบริจาคให้ใครต้องขอมติครม.

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าในการเยือนประเทศเมียนมาเมื่อวันที่ 14 พ.ย.และนำวัคซีนโควิดไปให้กับรัฐบาลเมียนมาว่า  เป็นเรื่องที่มีการนั่งเทียนเขียนกันเอง ยืนยันว่าตนไม่ได้นำวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยไปมอบให้เมียนมา มีแต่สิ่งของจากภาคเอกชนของไทย ที่รวบรวมกันแล้วให้ภาครัฐนำไปมอบให้กาชาดเมียนมา เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรมโดย โดยไม่มีสิ่งของที่มาจากภาครัฐเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

ทั้งนี้ยอมรับว่ารัฐบาลเมียนมาและหลายประเทศในอาเซียน  เคยร้องขอให้ฝ่ายไทยส่งวัคซีนไปช่วยเหลือเขา  แต่เราได้บอกเขาไปตั้งแต่แรกแล้วว่าไทย จำเป็นต้องมีวัคซีนให้เพียงพอ สำหรับการฉีดให้ประชาชนภายในประเทศไทยก่อน นอกจากนี้การนำวัคซีนไปบริจาคให้ประเทศใดก็ตาม ต้องทำตามหลักเกณฑ์และการปฏิบัติมาตรฐาน และขั้นตอนตามหลักสากล เพราะวัคซีนไม่ใช่ของใช้ทั่วไปที่เราจะส่งให้ใครก็ได้ ซึ่งถ้าเราจะบริจาคให้ประเทศไหนก็ต้องขอความเห็นชอบจากครม.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img