วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWSรัฐธรรมนูญปี 2560 คือฉบับอภิมหาโกง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐธรรมนูญปี 2560 คือฉบับอภิมหาโกง

”พรรคเพื่อไทย”ซัดรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ”รัฐธรรมนูญฉบับอภิมหาโกง” จี้ถอดสลักความขัดแย้ง เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือแก้ไขรัฐธรรมนูญ สร้างกติกาประชาธิปไตย

เมื่อวันที่  14 ก.ย.นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาพรรค พรรคเพื่อไทย ระบุว่า  รัฐธรรมนูญฉบับอภิมหาโกง เพราะมีการโกงอำนาจของประชาชนไปยกร่าง ตอนทำประชามติ เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าเป็นประชามติแบบโกงๆ ให้ข้อมูลฝ่ายเดียว ปิดปากฝ่ายตรงข้าม มีการวางกลไกการสืบทอดอำนาจ มีเงื่อนไขกลไกโกงประชาชนตลอดทุกขั้นตอน อย่าง ส.ว. 250 คน ซึ่งไม่ได้มาจากประชาชนมาเลือกนายกรัฐมนตรี

นายพงษ์เทพ ระบุด้วยว่า   มาตรา 279 แม้ว่าสถานะของ คสช. จะสิ้นสุดเพราะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่กลับกลายเป็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 กลับไปรับรองการใช้อำนาจของ คสช. ที่ผ่านมาไว้อยู่ ทำให้การตรวจสอบอำนาจ การลบล้างผลพวงการใช้อำนาจ รวมถึงการตรวจสอบการใช้อำนาจโดยมิชอบเหล่านั้นไม่สามารถกระทำได้

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับความพยายามให้ข้อมูลป้ายสีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่าแกนนำนักศึกษามีแผนที่จะสร้างความรุนแรง จนกระทั่งไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะการชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมาทั้งนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถจัดการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สงบ สันติ และอยู่ภายใต้กรอบที่รัฐธรรมนูญทุกประการ ไม่มีสัญญาณใดๆเลย ว่าจะมีการวางแผนสร้างความรุนแรงเพื่อโยนความผิดให้รัฐบาล เหมือนอย่างที่บางฝ่ายเป็นห่วง

นักศึกษามีมันสมองและตำราเป็นอาวุธ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสถานการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดขึ้นมา เพื่อนำไปสู่ความรุนแรงแล้วโยนความผิดให้รัฐบาล ในทางตรงกันข้าม หากจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็น่าจะมาจากผู้ไม่หวังดีที่ต้องการทำลายความชอบธรรมของการชุมนุมมากกว่า

ดังนั้นเจ้าหน้าที่รัฐต้องดูแลการชุมนุมด้วยความมีเมตตาธรรมและปราศจากอคติ เพราะที่ผ่านมาได้เกิดปรากฏการณ์ ข่มขู่ คุกคาม หรือใช้กฎหมายเข้าจับกุม ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กนักเรียนมัธยมด้วยข้อหาที่รุนแรงเกินเหตุ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ฝ่ายที่ต้องการความสงบ จะเป็นฝ่ายใช้ความรุนแรงเพราะย่อมไม่เป็นผลดีกับการชุมนุมโดยตรง

ส่วนกรณีที่ ส.ว. บางคนระบุถึงการเพิ่มญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก 4 ญัตติของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะการตัดอำนาจ ส.ว. ในเรื่องการปฏิรูป รวมทั้งการปิดทางนายกฯคนนอกว่า เป็นการสร้างความขัดแย้งและทำให้ ส.ว. ไม่สนับสนุนนั้น ว่า ท้ายที่สุดแล้ว นักการเมืองทุกฝ่ายจะรับฟังเสียงและความต้องการของประชาชน เพราะสิ่งที่พรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านดำเนินการก็เป็นความพยายามทำให้การเมืองกลับไปสู่ภาวะปกติโดยเร็วและเป็นการสร้างกติกาประชาธิปไตยที่เป็นธรรมและเป็นสากล ไม่ได้ทำเพื่อคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด ซึ่งจะทำให้ประเทศไม่ต้องติดหล่มอยู่กับความขัดแย้ง อันเกิดจากกติกาที่ไม่เป็นธรรมเหมือนที่ผ่านมา

“ตอนนี้ประเทศภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ มีวิกฤติทุกด้าน ซึ่งเกิดมาจากความต้องการอยู่ยาวของ พล.อ.ประยุทธ์เอง โดยทุกฝ่ายถือว่าเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งสิ้น ดังนั้น หากทุกฝ่ายเห็นแก่ชาติบ้านเมือง ขอเชิญชวนมาร่วมกันเร่งถอดสลักระเบิด อะไรที่ถอยกันได้หรือมีส่วนช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ก็สามารถมาพูดคุยกันเพื่อหาทางออก แม้ว่าทุกฝ่ายจะมีเงื่อนไขของตัวเองเป็นที่ตั้งก็ตาม โดยเชื่อว่าทุกฝ่ายมีวุฒิภาวะที่จะช่วยกันสร้างกติกาที่ดีได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งอำนาจพิเศษจากการรัฐประหารอีกต่อไป”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img