วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30, 2024
หน้าแรกNEWSกมธ.ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง จ่อชงสภาฯถกวาระ2–3
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง จ่อชงสภาฯถกวาระ2–3

กมธ.ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เตรียมชงสภาฯ ถกวาระ 2-3 วันที่ 14 ก.ย.65 มั่นใจผ่านการพิจารณามาอย่างรอบคอบ รัดกุม  

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. …สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา บัดนี้ กมธ.พิจารณร่างกฎหมายดังกล่าวครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ ในวาระ 2–3 โดยบรรจุในระเบียบวาระการพิจารณาวันที่ 14 ก.ย.65 ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวถูกปรับเพิ่มเป็น 95 มาตรา ผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างสมบูรณ์เป็นประโยชน์ทุกมิติ เราคาดหวังว่าสภาฯจะให้การสนับสนุน เพื่อที่ประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ให้เกิดสุญญากาศ

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ. กล่าวว่า ร่างนี้มีหลักการสำคัญ คือ การแยกกิจกรรมส่วนที่เป็นยาเสพติดกับไม่ใช่เป็นยาเสพติดออกจากกัน โดยสารที่มีความสำคัญที่ทำให้มึนเมาหรือสาร THC ถ้าต่ำกว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดกำหนด จะไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด ขณะเดียวกันตัวพืชกัญชา กัญชง ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกัญชาจะคุมสัดส่วนช่อดอกเป็นกรณีพิเศษ ขณะที่ส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่ช่อดอก เช่น ราก ลำต้น เมล็ด จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น กฎหมายฉบับนี้ยังแยกกิจกรรมส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรออกจากกระบวนการพิจารณากัญชง กัญชา คือ ผลิตภัณฑ์ใดเป็นสมุนไพรให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สมุนไพร ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.เกี่ยวกับอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องสำอางให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยเรื่องเครื่องสำอาง ซึ่งกฎหมายเหล่านั้นควบคุมสารมึนเมาสูงมาก จึงเชื่อมั่นว่าจะควบคุมได้

นอกจากนี้ ยังมีความก้าวหน้าในส่วนการจดแจ้งของสถานพยาบาลทั้งหมด สามารถปลูกเพื่อรักษาคนไข้เฉพาะรายได้ เป็นเสรีทางการแพทย์อย่างแท้จริง ขณะที่การขอนุญาตต้องเป็นคนไทยหรือนิติบุคคลไทย ไม่เปิดช่องให้นิติบุคคลต่างชาติ ดังนั้นจะเป็นประโยชน์สำหรับคนไทยทุกคน อีกทั้งร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้การประกอบธุรกิจกัญชา กัญชง เป็นไปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และไม่ให้ผูกขาดของกลุ่มทุน ฉะนั้นขอให้ประชาชนวางใจว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ผ่านการพิจารณามาอย่างรอบคอบรัดกุม เราคาดหวังว่า ส.ส. และ ส.ว. จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกมาให้เร็วที่สุด ซึ่งเรามั่นใจว่ากฎหมายฉบับนี้จะดีกว่าสถานภาพปัจจุบันอย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img