วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30, 2024
หน้าแรกHighlight“ก้าวไกล”ดักคอ“รัฐบาล”เดินหน้าดิจิทัล ชู“2ปม”ซ้ำเติมหุ้นกู้-ตลาดหุ้นเลวร้ายลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ดักคอ“รัฐบาล”เดินหน้าดิจิทัล ชู“2ปม”ซ้ำเติมหุ้นกู้-ตลาดหุ้นเลวร้ายลง

“ก้าวไกล” ดักคอ “รัฐบาล” ดันกู้เงิน 5 แสนล้าน เดินหน้าดิจิทัล ชงออกพันธบัตร ยก 2 ปมใหญ่ซ้ำเติมหุ้นกู้ -กระทบความน่าเชื่อถือตลาดหุ้นไทยเลวร้ายลง

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึง โครงการกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อาจส่งผลกระทบทางลบต่อหุ้นกู้ ว่า นับตั้งแต่กลางปี 2566 จนถึงปัจจุบันนี้ หุ้นกู้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ได้อนุมัติให้บริษัทออกขายกับประชาชน มีการผิดนัดชำระหนี้เป็นจำนวนมูลค่าสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นกรณีหุ้นกู้ของ “สตาร์ค” หรือ “เจเคเอ็น” รวมถึงบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์อีกหลายแห่ง ที่มีประชาชนเป็นผู้ลงทุนจำนวนมาก และข้าราชการที่เกษียณอายุแล้วจำนวนมาก ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะมีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้จะมากขึ้น โดยในปี 2566 มีการผิดนัดชำระหุ้นกู้ ประมาณสองหมื่นกว่าล้านบาท และคาดว่ามูลค่าหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดในปี 2567 นี้ อาจจะมีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นอีกเกือบล้านล้านบาท การผิดนัดชำระหุ้นกู้แก่นักลงทุนที่เกิดบ่อยครั้งขึ้น และมีจำนวนเงินมากขึ้น ทำให้หุ้นกู้ที่จะออกขายใหม่ขาดความน่าเชื่อถือ คนที่ออกหุ้นกู้ใหม่ต้องใช้วิธีเสนอให้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สูงขึ้น ล่าสุดมีการเสนอออกหุ้นกู้โดยเสนอให้ดอกเบี้ยสูงถึง 7 เปอร์เซนต์ต่อปี จากปกติที่เคยให้ดอกเบี้ยประมาณ 3-5 เปอร์เซนต์ต่อปี

นายจุลพงศ์ กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีคำตอบมายังกระทรวงการคลัง ว่าสามารถออกพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท หากรัฐบาลทำตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ถ้ารัฐบาลออกพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวออกมาบังคับ และรัฐบาลจะเลือกใช้วิธีการกู้โดยการออกพันธบัตร ตนมองว่าจะเป็นการซ้ำเดิมตลาดหุ้นกู้ ที่ปัจจุบันมีปัญหาอยู่แล้ว ให้มีปัญหามากยิ่งขึ้น ปัญหาแรกคือ การแข่งขัน ด้านดอกเบี้ยตราสารจะสูงขึ้น โดยสภาพการแข่งขันของตลาดทุนแล้ว หุ้นกู้ที่จะออกมาขายกับประชาชนจะต้องเสนอให้ดอกเบี้ยสูงกว่าดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลประมาณ 2-3 เท่าเพื่อเป็นแรงจูงใจแก่นักลงทุนให้มาซื้อหุ้นกู้

นายจุลพงศ กล่าวต่อว่า ปัญหาที่สองที่จะเกิดขึ้นคือ การแก้ปัญหาการชำระหนี้หุ้นกู้ที่ผิดนัดแล้วโดยการขอขยาย ระยะเวลากำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ หรือ rolling over ออกไปซึ่งบริษัทหลายบริษัทที่ออกหุ้นกู้ในปัจจุบันพยายามเจรจากับผู้ถือหุ้นกู้ จะทำได้ยากยิ่งขึ้นเพราะนักลงทุนย่อมเร่งรัดเพื่อได้รับชำระหุ้นกู้เพื่อนำเงินมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีความมั่นคงมากกว่าดังนั้น จึงขอเสนอให้รัฐบาลระมัดระวังในการหาแหล่งเงินกู้ตามพรบ.ที่จะออกมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้วิธีการออกพันธบัตรเพราะจะไปซ้ำเติมปัญหาหุ้นกู้ให้เลวร้ายลงกว่านี้และจะกระทบความเชื่อถือของตลาดทุนของประเทศไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img