วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS"กก."จี้ก.คลังทบทวนเอาผิดฟันผู้ประกอบการ "เราชนะ"ผิดเงื่อนไข
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กก.”จี้ก.คลังทบทวนเอาผิดฟันผู้ประกอบการ “เราชนะ”ผิดเงื่อนไข

“ก้าวไกล” จี้รัฐบาล-ก.คลัง ชะลอฟันผู้ประกอบการ 2,099 รายผิดเงื่อนไข โครงการเราชนะ แนะทบทวน-สืบหาต้นตอให้ชัดเจน หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

วันที่ 9 พ.ย.64 ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แถลงกรณีที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กระทรวงการคลัง ประกาศระงับสิทธิ์ และเรียกเงินคืนจากผู้ประกอบการ2,099ราย เนื่องจากผดเงื่อนไขในการร่วมโครงการเราชนะว่า หลังจากที่มีการเปิดรับให้ผู้ประกอบการที่ถูกระงับสิทธิ์ดังกล่าวยื่นอุทธรณ์เมื่อกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และกลุ่มผู้ประกอบการได้รวมตัวไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องก็ยังเงียบ ไม่มีความคืบหน้า จึงขอเรียกร้องไปยังกระทรวงการคลังได้ชะลอการเรียกเงินคืนจากกลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าว และหยุดทบทวน เพื่อหาความชัดเจนในเรื่องนี้ก่อน ถอดบทเรียน และปรับปรุงใหม่ เพราะรายละเอียดในข้อกล่าวหายังไม่ชัดเจนเพียงพอ มีเพียงแค่ระบุพบลักษณะธุรกรรมผิดเงื่อนไข คือรับสแกนแล้วแลกเป็นเงินสด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีประชาขนไปร้องเรียนว่าถูกกินหัวคิวจากผู้ประกอบการร้านค้า เนื่องด้วยเพราะเขาอาจเต็มใจที่จะได้เงินสด เพราะเงินสดมีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน นอกจากนี้ในการเปิดโอกาสให้ร้านค้าแสดงหลักฐานชี้แจง กรรมการผู้ตรวจก็เป็นคนของสศค. อีกทั้งเงื่อนไขต่างๆก่อนเข้าร่วมโครงการก็ไม่ได้ชี้นำให้รับรู้หลักเกณฑ์ได้อย่างชัดเจน

“อยากถามไปยังกระทรวงการคลังและรัฐบาลว่า ทำถูกวัตถุประสงค์หรือไม่ โครงการนี้ช่วยเหลือประชาชนจริงหรือไม่ เราต้องการให้มีการแสดงความรับผิดชอบบ้าง ในจำนวน 2,099 คนนี้ หลายคนในนี้อาจผิดจริง อาจไม่ตั้งใจ หรือไม่รู้เรื่องทางออนไลน์ เราพูดถึงจำนวนคนที่ทำผิด แต่ไม่เคยพูดถึงจำนวนยอดเงินเท่าไหร่ที่มีความผิด หลายคนในนี้ไม่รู้ว่าจะได้รับความชัดเจนเมื่อไหร่ แถมจะยังถูกฟ้องเป็นคดีอีก ผมไม่ได้เข้าข้างคนเหล่านี้ แต่ความเป็นธรรม เหตุผลอยู่ที่ไหน มีการปรับปรุงระบบหรือไม่ หาแนวทางป้องกันแล้วหรือยังที่จะไม่ให้มีการเอื้อความผิดแบบไม่ตั้งใจ หรือเจตนา กลับกลายเป็นร้านค้าผิด ทุจริต โกงกินภาษีประชาชน ทั้งที่พวกเขาก็ประสงค์ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐ” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img