วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight“ศักดิ์สยาม”ควง “อนุทิน” ตรวจสนามบินเบตง 5 ก.พ.นี้ 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศักดิ์สยาม”ควง “อนุทิน” ตรวจสนามบินเบตง 5 ก.พ.นี้ 

“ศักดิ์สยาม” พร้อม “อนุทิน” เยือนสนามบินเบตง 5 ก.พ.นี้รับฟังปัญหาอุปสรรคสายการบิน ภาคเอกชน ก่อนเปิดรับเที่ยวบินอย่างเป็นทางการ  

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.พ. นี้ จะเดินทางพร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามความพร้อมการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.)  พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)  

ทั้งนี้จะตรวจสอบอาคารที่พักผู้โดยสาร รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานฯ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน สายการบิน และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่า มีความต้องการอะไรบ้าง และยังมีอุปสรรคในการเปิดให้บริการอย่างไร เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน และเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงสำหรับเที่ยวบินแบบประจำ (Schedule Flight) เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนเงินกองทุนหมุนเวียนที่ ทย. จะนำไปใช้รองรับการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงนั้น ศอ.บต. จะเป็นผู้ดูแลในส่วนดังกล่าว

สำหรับการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงเชิงพาณิชย์นั้น จะต้องพิจารณาถึงจำนวนผู้โดยสาร ขณะนี้ผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบิน จะมีไม่น้อยกว่า 75% ของจำนวน 88 ที่นั่ง หรือประมาณ 66 ที่นั่ง ทั้งนี้ได้ให้กรมท่าอากาศยาน ไปดูปริมาณความต้องการบินในแต่ละวันของผู้โดยสารให้ชัดเจน รวมถึงการจัดหาเครื่องบินที่มีขนาดสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารไม่เช่นนั้นจะทำให้สายการบินมีผลประกอบการขาดทุนหรือรายรับไม่คุ้มรายจ่ายเกิดขึ้น 

สนามบินเบตง

อย่างรไก็ตาม เชื่อว่าการเปิดบริการดังกล่าวจะส่งเสริมการท่องเที่ยว  และพัฒนาพื้นที่  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  โดยเมื่อวันที่ 29 ม.ค.   ที่ผ่านมา ทย. ได้ทดลองการเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง โดยให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง โดยสายการบินนกแอร์ ในเส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ระบุว่า ท่าอากาศยานเบตงมีความพร้อมในด้านกายภาพ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากรที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้บริการภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโร นา2019 (โควิด-19) โดยทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของ กพท.

ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานเบตง ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สายการบินนกแอร์จึงได้ขออนุญาตทำการบินแบบเช่าเหมาลำ เส้นทางบินดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ และเตรียมการเปิดทำการบินแบบประจำ ตามที่ได้ยื่นขออนุญาตทำการบินไว้ 2 เส้นทาง คือ 1.หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่ และ 2.ดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img