วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“คมนาคม”ตั้ง“พีระพันธุ์”ประสานงานสู้คดีโฮปเวลล์ เร่งสรุปภายใน 18 มี.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คมนาคม”ตั้ง“พีระพันธุ์”ประสานงานสู้คดีโฮปเวลล์ เร่งสรุปภายใน 18 มี.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม”เผยคมนาคมเตรียมส่งหนังสือขอแต่งตั้งพนักงานอัยการดำเนินการในคดีแทน  พร้อม มอบ “พีระพันธุ์” เป็นผู้ประสานงานคดีนี้ เร่งทำให้จบภายใน 18 มี.ค.65

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 65  ภายหลังการประชุมคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา และความเสียหายของรัฐ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพฯ (คดีโฮปเวลล์) โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด  สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม รฟท. กรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ เข้าร่วมประชุม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานภายหลังศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งที่ 81-83/2565  ฉบับลงวันที่ 24 ก.พ.65 กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ของกระทรวงคมนาคม และ รฟท. ไว้พิจารณา และให้ศาลปกครองชั้นต้นพิจารณางดการบังคับคดีที่บังคับให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. ชำระเงิน 2 หมื่นกว่าล้านบาทให้แก่ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นสัญญาณในทางที่ดีต่อภาครัฐในการขอพิจารณาคดีใหม่

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่กระทรวงคมนาคม และ รฟท. ต้องดำเนินการภายในกรอบระยะเวลาของกฎหมายที่กำหนดไว้ในการฟ้องคดีต่อศาล สำหรับความสำเร็จของการยื่นขอพิจารณาคดีใหม่ในครั้งนี้ มีนายพีระพันธุ์ เป็นหัวหน้าทีมในการสืบค้นพยานหลักฐานต่างๆ และข้อพิรุธ อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้เป็นนิมิตหมายอันดีที่กระทรวงคมนาคม และ รฟท. ได้มีโอกาสต่อสู้โดยคดีจากพยานหลักฐาน และข้อพิรุธต่างๆ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอย่างดีในการต่อสู้คดีไปด้วยกัน

ทั้งนี้ที่ประชุมพิจารณาแล้วได้ข้อยุติว่า กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จะทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอความอนุเคราะห์แต่งตั้งพนักงานอัยการพิจารณาดำเนินการในคดีแทนกระทรวงคมนาคม และ รฟท. โดยมีผู้แทนกระทรวงคมนาคม และ รฟท. รวมทั้งมีมติให้ นายพีระพันธุ์ เป็นผู้ประสานงานคดีนี้ โดยคณะจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 มี.ค.65 ซึ่งพนักงานอัยการก็ได้รับทราบ และยินดีรับข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม และ รฟท.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img