วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlightส่งออกเฮ!! บาทอ่อนรั้งอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชีย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ส่งออกเฮ!! บาทอ่อนรั้งอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชีย

“รุ่ง”มองเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 33.15-33.65 บาทต่อดอลลาร์จับตาผลเจรจา สถานการณ์รัสเซีย -ยูเครนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก เผยสถิติตั้งแต่ 1 มี.ค.-18 มี.ค.เงินบาทอ่อนรั้งอันดับ 2 รองจากเปโซฟิลิปปินส์

น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าคาดว่าเคลื่อนไหวในกรอบ 33.15-33.65 บาทต่อดอลลาร์ ปัจจัยที่ติดตามคือสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ทั้งแนวโน้มความคืบหน้าการเจรจาและผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายการตอบรับการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคของ ศบค

ส่วนการเคลื่อนไหวสกุลภูมิภาค ตั้งแต่ 1 มี.ค.-18 มี.ค.ที่ผ่านมาพบว่าเปโซ-ฟิลิปปินส์อ่อนค่าสุด 2.10% รองลงมาคือ บาท-ไทย 2.09% ดอลลาร์-ไต้หวัน 1.21% วอน-เกาหลีใต้ 1.15% หยวน-จีน 0.78% รูปี-อินเดีย 0.61% ดอง-เวียดนาม 0.21% ริงกิต-มาเลเซีย 0.10% และดอลลาร์-สิงคโปร์ 0.07% ยกเว้นรูเปียห์-อินโดนีเซีย 0.17%

สำหรับค่าเงินบาทอ่อนค่าในเดือนนี้จากราคาน้ำมันที่ผันผวน และถึงแม้ราคาย่อลงมาได้บ้างแต่ยังอยู่ที่ระดับสูง โดยไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าสุทธิ อีกทั้งการล็อกดาวน์รอบใหม่ในจีนส่งผลเชิงลบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวของไทย

อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์เสี่ยงสามารถประคองตัวได้จากการให้คำมั่นของทางการจีนในการรักษาเสถียรภาพของตลาดทุนส่วนผลจากเฟดขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก และ dot plotชุดใหม่ถือว่าใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดไว้

ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาหลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยเงินทุนอาจจะไหลออกและทำให้เงินบาทอ่อนค่า โดยเฉพาะหลังการลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening) ในไตรมาส 2 ของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดทั้งนี้ตั้งแต่ 1-17 มี.ค. ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 2 หมื่นล้านบาท ยอดขายพันธบัตรสุทธิ 7.4 หมื่นล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img