วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight“ส.อ.ท.”ร้องรัฐยกเลิก Test & Go ขยายเวลาเปิดด่าน คาดช่วยฟื้นเศรษฐกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.อ.ท.”ร้องรัฐยกเลิก Test & Go ขยายเวลาเปิดด่าน คาดช่วยฟื้นเศรษฐกิจ

“ส.อ.ท.” วอนรัฐยกเลิก Test & Go – เจรจาขยายเวลาเปิดด่าน คาดช่วยฟื้นเศรษฐกิจ หลังค่าดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.65 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. และ นายจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ ส.อ.ท. ร่วมแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน มี.ค. 2565 พบว่า ค่าดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 89.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 86.7 ในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งนี้ค่าดัชนีฯ สูงสุดในรอบ 25 เดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยองค์ประกอบดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ ทั้งคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ปัจจัยที่สนับสนุนความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในเดือนนี้ ได้แก่ การผ่อนคลายมาตรการควบคุม โควิด-19 ในประเทศและหลายประเทศทั่วโลกส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวและความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

ขณะที่การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวและการปรับรูปแบบมาตรการ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ในเดือนมีนาคมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมเร่งการผลิตสินค้า เพื่อส่งมอบก่อนวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย – ยูเครน กดดันให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการปรับตัวสูงขึ้นทั้งจากราคาพลังงานและราคาวัตถุดิบ อาทิ อาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมี สินแร่สำหรับผลิตเหล็กอลูมิเนียม เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img