วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight“ธอส.-ออมสิน”กัดฟันสู้ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วยลูกค้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธอส.-ออมสิน”กัดฟันสู้ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วยลูกค้า

“ธอส.-ออมสิน” ประสานเสียงตรึงดอกเบี้ยเงินกู้แม้กนง.จะขึ้นดอกเบี้ย หวังช่วยลูกค้า-ประชาชนลดต้นทุน 

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ในการประชุมรอบหน้าในเดือน ส.ค.นี้นั้น ธอส.จะยังคงตรึงดอกเบี้ยเงินกู้เอาไว้ ซึ่งหาก กนง.ขึ้นดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวไม่เกิน 0.25% ทาง ธอส.ก็สามารถตรึงดอกเบี้ยได้จนถึงสิ้นปี 2565 นี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่ กนง.อาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ 

ทั้งนี้ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) ของ ธอส.อยู่ที่ 5.750% ต่อปี ขณะที่อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) อยู่ที่ 6.150% และอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) อยู่ที่ 5.900% ซึ่งประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2563

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินจะพยายามตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุด โดยอาจจะเป็นธนาคารสุดท้ายในระบบที่ปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือหากมีการปรับขึ้นก็จะปรับดอกเบี้ยขึ้นให้น้อยที่สุด เพื่อพยายามช่วยเหลือลูกค้าและประชาชนในการรับภาระต้นทุนที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ย

โดยหาก กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจะส่งผลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MLR, MRR และ MOR ซึ่งลูกค้าที่จะได้รับผลกระทบจะเป็นลูกค้ารายใหม่ที่จะขอสินเชื่อ ขณะที่ลูกค้ารายเดิม เช่น ลูกค้าที่อยู่อาศัย ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่อยู่แล้ว และจะพยายามตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุด

อย่างไรก็ดี หากดูผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น ในส่วนของภาระหนี้ลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบต่อภาระการผ่อนชำระที่มากขึ้นนัก เพราะการชำระหนี้ต่องวดยังคงเท่าเดิม แต่ระยะเวลาหรือเทอมอาจจะยืดออกไปเนื่องจากค่าผ่อนชำระอาจจะไปตัดดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้น แต่ค่างวดจ่ายเท่าเดิม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img