วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS"อนุทิน" ฉุนพรรคร่วมปากบอกห่วงปมกัญชา แต่ไม่เอากม.จะกลับไปยาเสพติด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน” ฉุนพรรคร่วมปากบอกห่วงปมกัญชา แต่ไม่เอากม.จะกลับไปยาเสพติด

“อนุทิน” เดือดฟาดพรรคร่วมรบ.ปากบอกห่วงปมกัญชา แต่ไม่เอากม.จะกลับไปยาเสพติด ชี้ย้อนแย้งนโยบายรบ. “ผิดมารยาท ผิดสัตยาบัน” ยันแจง “นายกฯ” ทราบทุกขั้นตอน

วันที่ 17 พ.ย. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ประชุมครม.ได้ซักถามประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ว่า การลงนามในประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเป็นการลงนามตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมและควบคุมพืชสมุนไพรตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต้องลงนามเมื่อคณะกรรมการมีความเห็นชอบ ตนก็ทำตามหน้าที่ เมื่อลงนามแล้วก็เป็นการสร้างความชัดเจน ว่าเราจะควบคุมการใช้กัญชาอย่างไร ลดความวิตกกังวลของสาธารณะ เมื่อรัฐมนตรีลงนามแล้วก็ส่งมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนทางกฏหมาย 
เมื่อถามว่า ครม.มีการสอบถามเรื่องความชัดเจน นายอนุทินกล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิดอะไรบางอย่าง เพราะการประกาศของกระทรวงต่างๆเป็นอำนาจของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ที่เป็นผู้รักษาราชการตามกฏหมาย ไม่ต้องเข้ามาขอความเห็นชอบหรือมติใดๆจากครม. ดังนั้นถ้าครม.มีประเด็นสงสัยอะไร ก็สามารถถามได้ ตนยินดีตอบ แต่ไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุมครม.ก่อนประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษา ไม่มีขั้นตอนดังกล่าว 

เมื่อถามว่า ได้อธิบายให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม แล้วหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า อธิบายแล้ว เรื่องใดก็ตามที่นายกฯมีความสงสัย ตนก็ต้องไปกราบเรียนอยู่แล้ว วันนั้นรัฐมนตรีช่วยคงไม่ได้ดูในรายละเอียด เลยทำให้ไม่สะดวกในการชี้แจงต่อนายกฯ ส่วนอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกถูกเรียกตัวมาด่วน โดยที่ยังไม่ได้เตรียมข้อมูล ท่านอาจลืม เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐมนตรี ซึ่งก็คือตน ถ้าจะรอสักหน่อย ตนก็สามารถชี้แจงทุกอย่างได้ เรื่องนี้เป็นการใช้พ.ร.บ.มาควบคุม คนห่วงเรื่องเยาวชน ก็ย้ำไปว่าเยาวชนเข้าไม่ถึงแน่นอน ห้ามขายแก่นักเรียน นักศึกษา 

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ทำไมประกาศกระทรวงฉบับดังกล่าวถึงไม่ระบุว่า ห้ามขายในสถานศึกษา เพราะสถานศึกษาบางแห่ง ถ้าเกิดเขานำมาวิจัย นำมาใช้ ทดลอง นำมาศึกษา ก็ต้องแก้และไปตีความอะไรอีกมากมาย ก็เลยระบุว่าห้อมขายแก่นักเรียน นักศึกษา เพราะฉะนั้นค่อนข้างมีความละเอียด แต่จะดีที่สุดถ้าออกกฎหมายเป็นพ.ร.บ. ทุกคนบอกเป็นห่วง มีความกังวล โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล แต่พอบอกออกกฎหมาย กลับบอกว่าไม่เอา จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มันคนละเรื่อง การเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มันก็ย้อนแย้งกับนโยบายของรัฐบาล ตอนเข้าจะมาบอกว่าไม่รู้เรื่องก็ไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทย(ภท.) หาเสียงเรื่องกัญชามาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งแล้ว ตอนนี้มาจัดตั้งรัฐบาลทุกพรรคก็ยอมรับนโยบายของแต่ละพรรค ภท.ก็ยอมรับนโยบายทางการเกษตร นโยบายคนละครึ่ง นโยบายทางด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าถามถึงมารยาท ภท.ก็ยกมือสนับสนุนเวลามีมติต่างๆของรัฐบาล โดยเฉพาะมติไม่ไว้วางใจ ภท.ก็ยกมือสนับสนุนให้กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล หรือรัฐมนตรีที่โดนอภิปรายทุกคน รัฐมนตรีบางคนเป็นหัวหน้าพรรค บางทีลูกพรรคของตัวเองยังไม่สนับสนุน แต่ภท.สนับสนุนทุกคน เรามีทั้งมารยาทและกาลเทศะ

เมื่อถามว่า ได้มีการคุยกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ถึงกรณีที่ว่าอาจจะต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทินกล่าวว่า คุยไม่ได้ เพราะกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดแล้ว คณะกรรมการป.ป.ส.เป็นผู้ที่มีมติให้กัญชา ออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 เมื่อประกาศแล้วรัฐมนตรีสาธารณสุขต้องลงนามเป็นไปตามพ.ร.บ. เช่นเดียวกับการประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องควบคุมช่อดอกกัญชา ในเมื่อกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด ก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับกรรมการป.ป.ส. ถ้าจะเอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ก็ต้องเริ่มกระบวนการใหม่หมด ซึ่งจะวกไปวนมา ต่างคนต้องต่างทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด สนับสนุนซึ่งกันแกละกันเพื่อความมีเสถียรภาพของรัฐบาล รู้จักการอยู่ด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์ทำให้เกิดความเป็นปึกแผ่นให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ถ้ามีความสามัคคีรัฐบาลก็เข้มแข็ง ความเขื่อมั่นของนักลงทุนและทุกภาคส่วนก็เกิดขึ้น 

เมื่อถามว่า หลังการประชุมเอเปค ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯได้ทันใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กฎหมายอยู่ในสภาฯอยู่แล้ว ถ้าจะบอกว่าพรรคภท. กระทรวงสาธารณสุข หรือตนไม่รอบคอบในการออกกฎหมาย ต้องบอกว่าไม่ใช่เลย 

“ถ้าเราอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยความเข้าใจกัน ป่านนี้กฎหมายก็เสร็จ และจะผ่านขั้นตอนไปสู่วุฒิสภา ไม่รอบคอบอยู่อย่างเดียว นึกไม่ถึงว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมาขวางกันเอง นี่คือความไม่รอบคอบของผม”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าเรื่องดังกล่าวจะเสร็จทันก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เป็นไร เสร็จไม่ทันก็เอามาหาเสียง และบอกพี่น้องประชาชนว่าเราถูกขวางอย่างไร ขอให้พี่น้องประชาชนสนับสนุนเพราะเรื่องนี้เกือบจะเห็นเส้นชัยอยู่แล้ว ยังไม่ก็หยุดไม่ได้ นโยบายของใครของมัน ถ้าจะอยู่ร่วมกันต้องสนับสนุนเพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมายและยังไม่เห็นอะไรที่ก็ให้เกิดความเสียหายอย่างที่พูดเลย “ไม่เอากัญชา จะเอาเหล้าก้าวหน้า”

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะส่งผลในการพิจารณาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งต่อไปด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไว้เลือกตั้งเสร็จก่อน อย่าเพิ่งไปพูดถึงเรื่องรัฐบาลต่อไป ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน 

เมื่อถามถึงกรณีการฟ้องศาลปกครองเพื่อยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุขนายอนุทิน กล่าวว่า เราไปห้ามคนไปฟ้องศาลปกครองไม่ได้ แต่ฟ้องแล้วจะฟ้องอย่างไร ฟ้องให้ยกเลิกอย่างนั้นหรือ ก็แล้วแต่ศาล คณะกรรมการป.ป.ส. คงอยากทราบว่าทำไมเขาไปฟ้อง ซึ่งก็ต้องไปถามคนฟ้อง มาถามกรรมการด้วยกันเองไม่มีใครไปฟ้อง แต่ก็มีหลายประเด็น คนที่ไปฟ้องได้รับผลกระทบโดยตรงหรือเปล่า และเกิน 3 เดือนหรือยัง มีปัญหาอะไรที่ทำให้ประเทศเกิดความระส่ำระสายเกิดโกลาหลหรือเปล่า ก็ไม่มี

เมื่อถามว่า มีการนำไปตีความว่าจะมีการพิจารณายกเลิกประกาศของสธ.หรือไม่ จริงๆแล้วจะมีการพิจารณาตรงนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า การจะเอาเข้าเอาออกมันมีขั้นตอน ต้องมีการประชุมคณะกรรมการ ไม่ใช่อยู่ดีๆใครจะเอาบรรจุเข้ามาแล้วเปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ ประเด็นคือกัญชา ณ วันนี้ไม่ใช่ยาเสพติด ประกาศโดย ป.ป.ส. เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพิ่งจะไม่กี่เดือน แล้วตอนนี้จะมาเป็นยาเสพติดคนพูดก็พูดไป คนพูดไม่ได้เป็นรมว.สาธารณสุข ไม่ได้รับผิดชอบป.ป.ส. พูดในสภาก็พูดไป หาเสียง 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีเสวนาของพรรคการเมืองหนึ่งได้หยิบยกประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่นไม่มีการใช้กัญชา แต่ล่าสุดที่นายอนุทินไปยังพบว่ามี นายอนุทินกล่าวว่า ก็ถ่ายรูปมาให้ดู โอ้โห ใช้มากกว่าเราอีก ตนได้ถามเขาทราบว่าเป็นสินค้าที่ควบคุม มีมวน มีพันลำด้วย ขายอยู่ในห้างสรรพสินค้า คนไทยไปก็เห็นหมด ตนก็ยังงง เพราะตนก็ถูกให้ข้อมูลมาและเราก็ไม่ได้ศึกษาที่ญี่ปุ่น เราก็เป็นตัวของเราไม่ได้ตามใคร แต่มีคนเคยให้ข้อมูลมีฝ่ายที่ต่อต้านบอกว่าญี่ปุ่นไม่เห็นใช้ เขาห้ามใช้ โอ้โห เต็มตู้เลย

เมื่อถามต่อว่าญี่ปุ่นเขาเน้นสารสกัดซีบีดี หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า แล้วเราไม่เน้นซีบีดีตรงไหน

เมื่อถามอีกว่าแต่ของเรามีสูตรที่มีสารทีเอชซีด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ทีเอชซีตรงเกิน 0.2 ซึ่งมันไม่เกิน ใบนึงยังไงก็ไม่เกิน แล้วบอกว่าปลูกในบ้านกลัวจะมอมเมาเยาวชน แต่เหล้าบุหรี่กลับวางไว้ในบ้านได้ อันนั้นเปิดปุ๊บดื่มปั๊บ กัญชาที่ปลูกในบ้านกว่าจะเอามามวนสูบได้ต้องผ่านกระบวนการช่อดอกตากแห้ง เอาไปยำรวมใบยาสูบ อะไรต่างๆ ซึ่งมันไม่ใช่ ถ้าจะปลูกในบ้านผู้ใหญ่ต้องบอกเด็กเอาไว้ทำประโยชน์เอาใบไปปรุงอาหารไม่มีปัญหา หรือจะใช้อะไรในบ้านไม่มีปัญหาแต่จะใช้ข้างนอกไม่ได้ เพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุขบอกว่าห้ามในที่สาธารณะเขียนไว้ชัดเจนทุกอย่างห้ามช่อดอก ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างจะเกินคำว่าเสรี ค่อนข้างควบคุมเป็นอันมาก แต่การใช้ประกาศควบคุมมันดี ถ้าคนเข้าใจดีขึ้นมีความคุ้นชินใช้แต่ในด้านที่เป็นประโยชน์ซึ่งประกาศเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ยกเลิกได้ ปรับปรุงได้ เปลี่ยนแปลงได้ แต่ถ้าเป็นกฎมายไปกำหนดบางเรื่องอาจจะปรับปรุงแก้ไขลำบาก ดังนั้นจึงมี 2 อันทั้งส่วนที่เป็นประกาศและส่วนที่เป็นกฎหมาย กฎหมายเพื่อควบคุมการใช้ในทางที่ผิด ถ้าห่วงว่าคนจะเอาไปใช้ในทางที่ผิดต้องออกกฎหมายแต่ไม่ใช่ว่าห่วงปุ๊บกฎหมายไม่ให้ออก แล้วบอกจะเอากลับไปเป็นยาเสพติดแบบนี้มันผิดสัตยาบันในการร่วมรัฐบาล” นายอนุทิน กล่าว 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img