วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS“ป.ป.ช.-สว.-สผ.”ลงนาม MOU ยกระดับปราบโกง หวังรักษาคะแนน ITA ระดับ AA ต่อเนื่อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ป.ป.ช.-สว.-สผ.”ลงนาม MOU ยกระดับปราบโกง หวังรักษาคะแนน ITA ระดับ AA ต่อเนื่อง

“ป.ป.ช.-สว.-สผ.” ลงนามMOU สานต่อ ความร่วมมือป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อเนื่องฉบับที่ 2 มีผล 5 ปี หวังรักษาค่าคะแนนคุณธรรมความโปร่งใส ITA ระดับ AA

วันที่ 9 ม.ค.66 ที่รัฐสภา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (สว.) และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (สผ.) ร่วมกันจัดพิธีลงนาบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับที่ 2 ต่อเนื่องจากฉบับที่ 1 ปีงบประมาณ 2564 อันส่งผลให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับผลการประเมินคะแนนคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ระดับ AA ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่ได้รับคะแนนการประเมินในระดับสูงของประเทศไทย

โดยพิธี MOU ครั้งนี้ มีพล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธานกรรมการป.ป.ช. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามความร่วมมือ 3 สำนักงาน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ระยะเวลา 5 ปี เพื่อยกระดับการป้องกันและต่อต้านทุจริต มีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้ประเทศไทยใสสะอาด ร่วมสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต และสนับสนุนการขับเคลื่อนการยกระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต หรือ CPI ของประเทศไทยให้อยู่ในอันดับ 1 ใน 43 หรือได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 57 คะแนนภายในปี 2570

ทั้งนี้เจตนารมณ์และความตั้งใจเพื่อให้เกิดความร่วมมือในสาระสำคัญ 5 ประการ ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 1.เพื่อส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ และประสานให้เกิดการเสริมสร้างทัศนคติ ค่านิยม ในความซื่อสัตย์สุจริต ให้กับบุคลากร 2. เพื่อสร้างเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริตในกลุ่มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ข้าราชการรัฐสภาสามัญ บุคลากรในสังกัด ให้มีกระบวนการเสริมสร้างบทบาทในการเฝ้าระวัง และมีส่วนร่วมในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ 3.เพื่อขับเคลื่อนตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านกรทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 – 2580) และแผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 4.เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้มีการบังคับใช้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง หรือกฎหมายอื่น ให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงานภายในสำนักงาน 5. เพื่อสนับสนุนให้มีการจัดการพัฒนาและเสริมสร้างค่านิยม รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตแก่เครือข่ายภาคประชาชน ภาคเอกชน รวมถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นเครือข่ายของสำนักงาน

ทั้งนี้นายชวน กล่าวมอบนโยบายว่า ที่ผ่านมาถือว่าสภาฯมีการยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสทำให้มีการปรับคะแนนดีขึ้น ทำให้เป็นตัวอย่างความสนใจของบางหน่วยงานที่อยากเข้ามาศึกษา โดยมองว่าคะแนนที่ได้รับไม่ได้เป็นเช่นนี้เสมอไป ขึ้นอยู่กับผู้บริหารของและบุคลากรหน่วยงานนั้นๆ การร่วมมือกันครั้งนี้จึงเป็นการเน้นย้ำกับทุกฝ่ายเพื่อหาทางป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเรื่องโกงกินต้องยอมรับว่าขณะนี้ระบาดไปทั่ว

ด้านพล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้อาสาเป็นองค์กรต้นแบบตั้งแต่ปี 63 จึงเป็นผลให้ทั้งสองสำนักงานได้คะแนนคุณธรรมและความโปร่งใสสูง และนำมาสู่การดำเนินงานต่อในปีนี้ตามวัตถุประสงค์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img