วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS"วราวุธ" ส่ง "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ลงพื้นที่นครนายกประสานดับไฟป่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วราวุธ” ส่ง “อธิบดีกรมอุทยานฯ” ลงพื้นที่นครนายกประสานดับไฟป่า

“วราวุธ” ส่ง “อธิบดีกรมอุทยานฯ” ลงพื้นที่นครนายกประสานดับไฟป่า เผยล่าสุดค่ำนี้ ควบคุมไม่ให้ลุกลามไปพื้นที่อื่นได้แล้ว แต่ยังดับไฟไม่ได้

วันที่ 30 มี.ค.2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีส่งเจ้าหน้าที่และสรรพกำลังของกระทรวงทส. ช่วยดับไฟป่า ที่บริเวณโรงเรียนนายร้อยจปร. จังหวัดนครนายก ว่า ทางกระทรวงระดมเจ้าหน้าที่หลายร้อยนาย พยายามเข้าช่วยควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น และได้ประสานงานกับทางจังหวัดนครนายก และหน่วยงานในพื้นที่ในการช่วยกันดับไฟ แต่อย่างไรก็ตามมีความยากลำบากเนื่องจากไฟที่โหมแรงขณะนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้ แต่สิ่งที่ทำได้ขณะนี้คือ พื้นที่ที่ไฟไหม้ทั้งหมดสามารถควบคุมไม่ให้ลามไปบริเวณพื้นที่อื่นได้แล้ว

เมื่อควบคุมไม่ให้ลามไปบริเวณอื่นได้แล้วก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เวลาเกิดไฟป่าเราไม่สามารถเข้าไปดับได้แต่ต้องปล่อยให้ ไหม้จนหมดแล้วมอดไปเอง นี่คือการควบคุมไฟป่าในทุกๆที่ การเอาน้ำเข้าไปโปรยในป่า เพื่อเป็นการบรรเทาความร้อนให้เจ้าหน้าที่ของเราสามารถเข้าไปดับไฟได้มากขึ้น ตนได้กำชับให้ อธิบดีกรมอุทยานฯ ตรวจสอบทางดาวเทียมถึงจุดความร้อนว่าต้นกำเนิด มีกำเนิดอย่างไร เพราะถ้าเป็นจุดเดียวก็อาจจะเป็นอุบัติเหตุทางธรรมชาติได้ แต่ถ้าเป็นแนวเส้นก็ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการเผาโดยมนุษย์ แต่สถานการณ์ณเวลานี้ อยู่ในขั้นตอนที่ควบคุมได้ในกรณีที่ไม่ทำให้ไฟป่าลามไปถึงเขาใหญ่และอีกหลายๆที่ ไปไม่ถึงแน่นอน แต่เพลิงยังไม่สงบยังไม่สามารถควบคุมได้ เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมาก่อน

“อย่างไรก็ตามกระทรวงได้ส่งอธิบดีกรมอุทยานลงพื้นที่ไปคอยประสานงาน และนี่คือข้อมูลล่าสุดที่อธิบดีกรมอุทยานรายงานมา และรายงานมาเป็นระยะๆ ว่าในพื้นที่เป็นอย่างไร เจ้าหน้าที่เป็นอย่างไรและดำเนินการอะไรไปบ้าง ซึ่งยืนยันว่าสามารถควบคุมไม่ให้ไฟลามไปในพื้นที่อื่นได้แล้ว”รมว.ทรัพย์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img