วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWS''สภาผู้บริโภค''จี้รัฐบาลส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคให้มากขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สภาผู้บริโภค”จี้รัฐบาลส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคให้มากขึ้น

สภาผู้บริโภคจัดเวที Consumers Forum EP.6 ติดตามทำงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทสช.โดยใช้ข้อมูลทางวิชาการในช่วง 1 ปี 5 เดือนของการทำงานมาศึกษา

สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการด้ายการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาผู้บริโภค ระบุว่า ครึ่งปีแรก ยังไม่พบผลงานดูแลผู้บริโภคที่โดดเด่นของ กสทช.ทั้งปัญหาข้อร้องเรียน และปัญหาระดับชาติ อย่างแก๊งค์คอลเซนเตอร์ ที่คุกคามประชาชน และข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนถูกละเมิดรั่วไหล
กสทช.ควรเร่งมือแก้ปัญหา ร่วมกับองค์กรผู้บริโภค และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อเป็นความหวังของประชาชน
โดยเฉพาะการควบรวมกิจการระหว่างบริษัททรูกับดีแทค ที่ทัดทานไม่สำเร็จ ก็หวังว่า รัฐบาลใหม่จะส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคให้มากขึ้น ให้เกิดการแข่งขัน ให้ผู้บริโภคมีทางเลือกและเปิดให้มีการตรวจสอบการทำงานของ กสทช.และทุนด้านโทรคมนาคมด้วย

สุภิญญา กลางณรงค์

ขณะที่ อิฐบูรณ์​ อ้นวงษา รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ระบุว่า หลังการควบรวมกิจการค่ายมือถือ และติดตามข้อห่วงกังวล ในเรื่องสัญญาค่าบริการ คุณภาพการบริการ และการแข่งขัน รวมถึงการถือครองคลื่นความถี่ การใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล ก็พบว่ามาตรการลดค่าบริการร้อยละ 12 ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันหลังควบรวมกิจการ แต่ขณะนี้ผ่านมา 180 วัน กลับยังไม่มีความคืบหน้าและได้รับคำตอบจาก กสทช.ว่าอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้สะท้อนว่า เป็นหน้าที่โดยตรง แต่กลับไม่เร่งรัด ติดตามความคืบหน้าเพื่อให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ ได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรม

อิฐบูรณ์​ อ้นวงษา

ด้านผู้อำนวยการ 101 Public Pollcy ศูนย์การเรียนรู้นโยบายสาธารณะเพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่ร่วมเวทีเสวนา กล่าวถึงข้อมูลการวิจัยติดตามนโยบายกำกับดูแลประโยชน์ของผู้บริโภค เห็นว่า การควบรวมกิจการทรูกับดีแทค ทำให้เกิดการแข่งขันลดลงมาก และพบว่าการจะลดค่าบริการลงร้อยละ 12 นั้น จำนวนแพคเกจที่ส่งให้ กสทช.ก่อนและหลังควบรวมกิจการ มีไม่เท่ากันและไม่สามารถนำไปทับซ้อนกันได้ ตลอดจน ข้อมูลการลดราคาค่าโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตไปแล้วร้อยละ 50 ก็ขัดแย้งกับการสำรวจที่บ่งชี้ว่า ค่าบริการไม่ได้ลดลง และบางกรณีอาจเพิ่มขึ้นก่อนมีการควบรวมกิจการ ซึ่งทั้งหมด ไม่ปรากฎว่า กสทช.มีมาตรการหนัก เพื่อให้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะหลังการควบรวมกิจการ จาก กสทช.แต่อย่างใดด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img