วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS3 สถาบันการแพทย์ชวนฉีดวัคซีนโควิด19 ลดการติดเชื้อและผู้ป่วยล้นรพ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

3 สถาบันการแพทย์ชวนฉีดวัคซีนโควิด19 ลดการติดเชื้อและผู้ป่วยล้นรพ.

 ”รามาฯ – ศิริราช- จุฬาฯ” ผนึกกำลังเชิญชวนคนไทยฉีดวัคซีน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ลดอัตราการติดเชื้อ และลดภาระงานของแพทย์

วันที่ 11 พ.ค.64 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี และศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเสวนาเรื่อง “ผ่าวัคซีนโควิด -19 กับ 3สถาบันการแพทย์” โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้อยากให้ประชาชนเข้าใจในสถานการณ์ของโควิด และหันมาฉีดวัคซีนโควิด เพื่อป้องกัน ลดความรุนแรงของโรค เนื่องจากปัจจุบันพบผู้ป่วยเฉลี่ย 1,000 คนต่อวัน และจำนวนผู้ป่วยหนักก็เพิ่มมากขึ้น หากไม่แก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทางด้วยการลดจำนวนผู้ป่วย จะหวังให้แก้ปัญหาผู้ป่วยแบบปลายทางด้วยการรักษาอย่างเดียวคงไม่ได้ หากทุกพื้นที่ยังพบผู้ป่วยอยู่ จำนวนผู้ป่วยในรพ.จะลดลงได้อย่างไร

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยโควิด ใน 3 สถาบัน พบเฉลี่ยที่ละ 150-200 คน แต่ภาพรวมประเทศพบ ผู้ป่วยหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 400 คน และร้อยละ 25 มีแนวโน้มรุนแรง ในจำนวน 1 ใน 4 มีโอกาสเสียชีวิต หากให้วิเคราะห์สถานการณ์การเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยส่วนหนึ่งมาจากการ์ดตก คนหนุ่มสาวไม่ได้ป้องกันตนเอง ยังคงมีการสังสรรค์ และพบภาวะโรคอ้วน หรือมี BMI30 เสี่ยงป่วยรุนแรงและชีวิต และพบการติดเชื้อในครอบครัว

ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดอัตราการติดเชื้อ และลดภาระงานของแพทย์ ที่ขณะนี้ภาระงานเต็มไม้เต็มมือ และกำลังจะล้นไม้ล้นมือ ที่ศิริราชมีการขยายห้องผู้ป่วยวิกฤตออกมากเป็น 3 เท่าแล้ว พร้อมย้ำทุกคนต้องช่วยกันด้วยการฉีดวัคซีน เพื่อไม่ให้จำนวนผู้ป่วยล้นรพ.

ศ.นพ.ปิยะมิตร กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิดในการระบาดรอบนี้จากโควิดสายพันธุ์อังกฤษ รุนแรงมากขึ้น อัตราการติดเชื้อป่วยเพิ่มขึ้น 15 เท่า ที่ รพ.รามาจักรีนฤบดินทร์ มีการรับผู้ป่วย 140 คน เป็นผู้ป่วย 32 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 4 คน และมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเสียชีวิตทุกวัน และจากจำนวนผู้ป่วยหนัก 400 คน ในจำนวน 80-100 คน มีโอกาสเสียชีวิต จากเดิมอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ ร้อยละ 0.2-0.3 และปัจจุบันอยู่ที่ ร้อยละ 0.6-1

ขณะนี้พบการระบาดใน กทม.มากที่สุด การควบคุมโรคยังทำได้ช้า ดังนั้นต้องเร่งคัดกรองให้เร็ว แยกผู้ป่วยและ นำเข้ารักษาให้เร็วที่สุด หากประเมินตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อใน 4-5 วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อไม่พุ่งขึ้น เป็นผลพวงมาจากมาตรการใน 10-14 วัน แต่จำนวนผู้เสียชีวิตจะยังเพิ่มขึ้นอยู่ดี เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่มาก

ด้าน ศ.นพ.สุทธิพงศ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางรพ.จุฬาลงกรณ์ รับรักษาผู้ป่วยไปแล้ว 1000 คน และอยู่ในฮอสพิเทล 200 คน จากการรักษาพบว่าผู้ป่วยติดเชื้อลงปอดเร็วมากขึ้น ทำให้ต้องเพิ่มเตียงผู้ป่วยในห้องไอซียูมากขึ้น หากช่วยกันป้องกันไม่เพิ่มจำนวนผู้ป่วยตั้งแต่ต้นทาง และช่วยกันฉีดวัคซีนก็จะเป็นการติดอาวุธ ป้องกันตัวเอง คนในครอบครัว ทำให้อัตราการป่วยและติดเชื้อค่อยๆ ลดลง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img