วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกNEWSปรับคำเรียก‘วอล์คอิน’กันคนเข้าใจผิด เปลี่ยนเป็น‘ลงทะเบียน ณ จุดบริการ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปรับคำเรียก‘วอล์คอิน’กันคนเข้าใจผิด เปลี่ยนเป็น‘ลงทะเบียน ณ จุดบริการ’

แก้ปัญหาสไตล์ลุง ปรับคำ-กันคนเข้าใจผิด รัฐบาลเปลี่ยนใช้คำ จาก “วอล์คอิน” มาเป็น “ลงทะเบียน ณ จุดบริการ” ป้องกันคนแห่ไปฉีดแล้วคิดว่าจะได้วันนั้น “โฆษกรัฐบาล” แจงเป็นการปรับแผนตามสถานการณ์ หลังเกิดการแพร่ระบาดหลายคลัสเตอร์

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.64 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องการเน้นย้ำให้ประชาชนเข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีนที่รัฐบาลได้ประกาศให้เป็น “วาระแห่งชาติ” โดยรัฐบาลมีแผนการกระจายวัคซีน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.ระบบหมอพร้อม 2.การจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเฉพาะหรือการกระจายวัคซีนเชิงยุทธศาสตร์ และ 3.การลงทะเบียน ณ จุดบริการ หรือ On-site Registration ช่องทางนี้ปรับจากการเรียกว่า วอล์คอิน (Walk-in) เนื่องจากหากใช้คำว่า “วอล์คอิน” แล้ว อาจเกิดความเข้าใจผิดว่าทุกคนที่เดินทางไปจะได้ฉีดในวันนั้น จนอาจเกิดปัญหาตามมาได้

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การลงทะเบียน ณ จุดบริการ จะมีระบบรองรับและแจ้งประชาชนเมื่อเดินทางไปลงทะเบียนว่า มีวัคซีนสนับสนุนเพียงพอ ณ จุดบริการในวันนั้นหรือไม่ หากพร้อมฉีดแต่วัคซีนไม่พอในวันนั้น ก็สามารถทำการลงทะเบียนเพื่อนัดฉีดในวันอื่นได้ โดยไม่ต้องเสียเวลามารอฉีดอีกในวันต่อไป แต่สามารถมาฉีดได้เลยตามที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว และขอย้ำว่าช่องทางนี้เป็นการบริการเสริม และสำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทางกทม.ได้จัดให้มีการกระจายจุดบริการวัคซีนทั่วพื้นที่ในโรงพยาบาล สถานพยาบาล และหน่วยงาน จำนวน 231 แห่ง นอกจากนี้ยังได้เตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลอีก 25 แห่ง

“นายกฯยืนยันว่า ถ้าหากในแต่ละจุดที่บริการ มีวัคซีนเพียงพอในแต่ละวัน และมีวัคซีนสำรองเนื่องจากมีคนที่นัดแล้วแต่ไม่ได้มาฉีดตามนัดอยู่บ้าง รัฐบาลก็มีแผนในการเปิดการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอินได้ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดและความรุนแรงนั้นเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งมีการระบาดในหลายคลัสเตอร์ในหลายพื้นที และเป็นสาเหตุให้นายกฯ มีความจำเป็นต้องตัดสินใจปรับแผนเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยส่วนบริการหลักยังเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม และการวอร์คอินจะเป็นการบริการเสริมในช่วงนี้”นายอนุชา กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นายกฯยังมีนโยบายให้เตรียมการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.นี้ โดยกระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง และภาคเอกชนจะร่วมมือกัน สนับสนุนให้บุคลากรกลุ่มนี้ฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม การผลิต และภาคบริการ ฟื้นตัวได้โดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img